ซาอุฯเดินหน้าจัดประชุมใหญ่ไม่สนเสียงวิจารณ์

ซาอุฯเดินหน้าจัดประชุมใหญ่ไม่สนเสียงวิจารณ์

ซาอุดีอาระเบียเดินหน้าเป็นเจ้าภาพประชุมการลงทุนใหญ่ในวันอังคารนี้ ไม่สนเสียงวิจารณ์เรื่องเหตุฆาตกรรมนักข่าว “จามาล คาช็อกกี้” ที่ทำให้ตัวแทนรัฐบาลและบริษัทใหญ่หลายรายพากันถอนตัวไม่ร่วมประชุม

การประชุม “Future Investment Initiative” (เอฟไอไอ) หรือ “ดาวอสกลางทะเลทราย” ที่ซาอุดีอาระเบียเป็นเจ้าภาพระยะเวลา 3 วันกำลังจะเปิดฉากขึ้นในวันอังคาร (23 ต.ค.) นี้ท่ามกลางการทยอยถอนตัวออกจากการประชุมของบริษัทใหญ่และเจ้าหน้าที่รัฐบาลหลายราย จนผู้จัดต้องลบรายชื่อผู้แสดงปาฐกถาบนเว็บไซต์

ผู้ที่ถอนตัวมีตั้งแต่ธนาคารเจพีมอร์แกนไปจนถึงบริษัทผลิตรถยนต์ฟอร์ด และแอพพลิเคชั่นเรียกรถโดยสารอูเบอร์ แม้แต่สื่อยักษ์ใหญ่อย่างบลูมเบิร์ก ซีเอ็นเอ็น และไฟแนนเชียลไทมส์ยกเลิกแผนร่วมประชุมแล้วออสเตรเลียก็ยกเลิกส่งตัวแทนมาร่วมงานโดยให้เห็นผลว่า ไม่เหมาะสม จากเหตุมรณกรรมของนายคาช็อกกี

ล่าสุดเมื่อวันเสาร์ (20 ต.ค.) ผู้จัดงานเผยว่า มีผู้ร่วมแสดงปาฐกถาและเป็นพิธีกรกว่า 120 คน จากยอดเมื่อสัปดาห์ก่อนที่ผู้ร่วมแสดงปาฐากถามีกว่า150 คน

นายไมเคิล สตีเฟนส์ ผู้เชี่ยวชาญด้านตะวันออกกลางจากรอยัลยูไนเต็ดเซอร์วิสอินสติติวท์ กล่าวว่า ทั้งอูเบอร์และเจพีมอร์แกนคำนวณแล้วว่า ตอนนี้ต้นทุนในการมายุ่งเกี่ยวกับมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมานสูงกว่าการได้ประโยชน์เพียงเศษเสี้ยวเล็กๆ ในเศรษฐกิจซาอุดีอาระเบีย