นายกฯ เผยดูทุกมิติ 'ร่าง พ.ร.บ.หมา-แมว' ไม่ทำเดือดร้อน

นายกฯ เผยดูทุกมิติ 'ร่าง พ.ร.บ.หมา-แมว' ไม่ทำเดือดร้อน

"นายกฯ" เผยดูทุกมิติ ทำอย่างไร "ร่างพ.ร.บ.หมา-แมว" ไม่ทำเดือดร้อน บอกคนไทยมองแง่เดียว เมืองพุทธต้องดูแลสัตว์ แต่เป็นภาระคนอื่น

เมื่อวันที่ 20 ต.ค.61 เวลา 12.00 น. ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังกลับจากการเข้าร่วมการประชุมผู้นำเอเชีย – ยุโรป ครั้งที่ 12  (ASEM12) และการเข้าร่วมประชุมผู้นำสหภาพยุโรป – อาเซียน (EU – ASEAN Leaders’ Meeting) ที่กรุงบรัสเซลส์ ราชอาณาจักรเบลเยียม ถึงกรณี ร่างกฎหมายการขึ้นทะเบียนหมา-แมว ว่า ตนก็ดูหมดว่าทำอย่างไรจะไม่เดือดร้อน แต่มันจะต้องมีหรือเปล่า ประเด็นสำคัญโรคพิษสุนัขบ้ามีไหม หรือสุนัขจรจัดที่ไปกัดคนอื่นมีหรือไม่ นั่นคือประเด็นสำคัญ แต่คนของเรามองในแง่เดียว คือ ไทยพุทธดูแลสัตว์ต่างๆ แต่บางทีก็เป็นภาระตนเองและคนอื่นด้วย จึงต้องไปดูว่าจะต้องอยู่แค่ไหนอย่างไร จะจดทะเบียนเปล่าๆ ได้หรือไม่ เพียงพอไหม หรือจะต้องฝังชิป และจะมีค่าใช้จ่ายอย่างไร หรือหากเลี้ยงเกินความจำเป็นจะได้หรือไม่ 

นายกฯ กล่าวว่า ตนไปต่างประเทศเขาก็ถามว่าหมาตัวที่ 1-3 เป็นอย่างไร เขาให้แค่หมา 3 ตัว และมีค่าใช้จ่ายซึ่งเราอาจจะไปไม่ถึงเขา แต่เราต้องดู เพราะเขาไม่มีเลี้ยงหมาเลี้ยงแมวไว้ตามวัด หรือเลี้ยงตามบ้าน 50-60 ตัว มันคือปัญหาของประเทศไทย ถ้าเราไม่ปรับตัวของเราเองให้เข้าใจกติกาของโลก และรับผิดชอบต่อสังคมให้มาก มันก็จะวุ่นวายไปหมด นายกฯดูทุกเรื่อง พร้อมกล่าวด้วยว่า “คิดถึงทุกคนนะ”