'ดอน' เผยต่างชาติไม่กังวลไทยจัด 'เลือกตั้ง' ก.พ.62

'ดอน' เผยต่างชาติไม่กังวลไทยจัด 'เลือกตั้ง' ก.พ.62

"ดอน" เผยต่างชาติ ไม่กังวลไทยจัด "เลือกตั้ง" ก.พ.62 ได้จริงหรือไม่ เหตุเชื่อมั่นยุทธศาสตร์ฯ 20 ปี ลั่นไม่ยึดติดเก้าอี้ พร้อมทำตามคำสั่งศาล

เมื่อวันที่ 20 ต.ค.61 ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวภายหลังเดินทางกลับจากการประชุมเอเชีย-ยุโรป ที่ประเทศเบลเยียมว่า ประเทศต่างๆได้เห็นแล้วว่าบ้านเมืองไทยมีศักยภาพ โดยไทยจะเป็นประธานอาเซียนในปีหน้า เป็นศูนย์กลางของกิจกรรมต่างๆ มากมาย และตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา พัฒนาการทางการเมืองไทยดีขึ้น ต่างประเทศจึงต้องการเข้ามาเชื่อมโยงกับไทย ซึ่งเป็นจังหวะเวลาเดียวกับที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.เปิดเผยว่ามีความสนใจการเมือง จึงทำให้ผู้นำต่างชาติ สนใจที่จะมาร่วมพูดคุยมากขึ้นด้วย 

นายดอน กล่าวว่า ต่างประเทศไม่ได้สอบถามถึงสถานการณ์ในประเทศไทยมากนัก โดยเรายืนยันว่าจะมีการจัดตั้งในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งต่างชาติไม่ได้แสดงความกังวลว่าจะเกิดขึ้นจริงตามนั้นหรือไม่ เพราะต่างรับทราบว่าการดำเนินงานที่แล้วมานั้น เป็นประโยชน์ต่อคนไทยและมิตรประเทศ ไม่มีใครแสดงความติดใจหรือข้องใจเกี่ยวกับการเลือกตั้งของไทย หรืออนาคตของประเทศไทยหลังการเลือกตั้ง 

“ไม่มีใครถามว่าถ้า พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้อยู่ในอำนาจแล้วประเทศจะเป็นอย่างไร จึงนับได้ว่าต่างประเทศมีความเชื่อมั่นในประเทศไทย และหลายประเทศก็ทราบว่าประเทศไทยนั้นมีความต่อเนื่อง ไม่ว่ารัฐบาลใดจะเข้ามาบริหารประเทศก็ตาม ยิ่งรัฐบาลนี้มียุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีก็จะยิ่งสร้างความเชื่อมั่นแก่ต่างชาติเป็นอย่างดี” นายดอน กล่าว

นายดอน ยังกล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดแถลงการวินิจฉัย คดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้ร้อง นายดอน ว่าความเป็นรัฐมนตรีต้องสิ้นสุด เนื่องจากภริยาถือหุ้นขัด รัฐธรรมนูญในวันที่ 31 ต.ค.นี้ว่า พร้อมปฏิบัติตามคำสั่งศาล ไม่มีปัญหาอะไร เพราะไม่ได้ยึดติดกับเก้าอี้รัฐมนตรีแต่อย่างใด