ซาอุฯยืนยัน“คาช็อกกี”เสียชีวิตในสถานกงสุล

ซาอุฯยืนยัน“คาช็อกกี”เสียชีวิตในสถานกงสุล

รัฐบาลซาอุดีอาระเบียยืนยันนายจามาล คาช็อกกี เสียชีวิตภายในสถานกงสุลใหญ่ที่เมืองอิสตันบูล จากเหตุวิวาทชกต่อยกับผู้ที่อยู่ภายในอาคาร

สำนักข่าวซาอุดิเพรส ( เอสพีเอ ) ซึ่งเป็นสำนักข่าวแห่งชาติของซาอุดีอาระเบีย รายงานอ้างผลการตรวจสอบเบื้องต้น โดยสำนักอัยการสูงสุดของซาอุดิอาระเบีย ที่บ่งชี้ว่า นายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวและคอลัมนิสต์ชาวซาอุดีอาระเบียเสียชีวิตภายในสถานกงสุลใหญ่ ที่นครอิสตันบูล ด้วยเหตุผลทะเลาะวิวาทระหว่างสนทนากับกลุ่มคนที่อยู่ภายในอาคาร โดยไม่มีการให้รายละเอียดเกี่ยวกับวันและเวลาของการเสียชีวิต รวมทั้งสถานะของศพว่าอยู่ที่ใด

ความเคลื่อนไหวนี้ ถือเป็นท่าทีอย่างเป็นทางการครั้งแรกของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย นับตั้งแต่นายคาช็อกกี ซึ่งเป็นสื่อมวลชนฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลริยาด หายเข้าไปในสถานกงสุลใหญ่ที่นครอิสตันบูล เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ที่ผ่านมา เพื่อรับเอกสารเตรียมการแต่งงานครั้งใหม่กับหญิงชาวตุรกี 

นอกจากนี้ สื่อซาอุฯยังรายงานด้วยว่า สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน ทรงมีพระบรมราชโองการให้เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารปฏิรูปโครงสร้างการทำงานของหน่วยข่าวกรองแห่งชาติ ส่งผลให้มีการปลดนายซาอุด บิน อับดุลเลาะห์ อัล-คาห์ตานี ที่ปรึกษาในพระองค์มกุฎราชกุมาร และนายอาหมัด อัล-อัสซิรี รองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ พ้นจากตำแหน่ง

ด้านทำเนียบขาวออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของนายคาช็อกกีและจะติดตามการสืบสวนสอบสวนคดีนี้อย่างใกล้ชิด