'ดีดีบินไทย' ลั่นอยู่ระหว่างสอบสวน เหตุเที่ยวบิน TG 971 ดีเลย์

'ดีดีบินไทย' ลั่นอยู่ระหว่างสอบสวน เหตุเที่ยวบิน TG 971 ดีเลย์

"ดีดีบินไทย" ลั่นอยู่ระหว่างเร่งสอบสวนทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง กรณีเที่ยวบิน ซูริค - กรุงเทพฯ ดีเลย์ ด้าน กพท.ยันกฎการบินไอเคโอ ระบุต้องให้นักบินพักผ่อนเพียงพอ

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีผู้โดยสารร้องเรียนความล่าช้าของเที่ยวบินที่ ทีจี 971 เส้นทาง ซูริค - กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 11 ต.ค. 2561 และประเด็นดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ไปยังสื่อสังคมออนไลน์อย่างกว้างขวางนั้น ยอมรับว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่กระทบต่อความรู้สึกของสังคมมาก และส่งผลกระทบในการทำงาน และภาพลักษณ์ของการบินไทยอย่างรุนแรงดังนั้นต้องเร่งแก้ปัญหา ซึ่งเมื่อวันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริงเรื่องนี้แล้ว โดยมอบหมายให้รักษาการผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมายเป็นประธานคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง

“ หลังจากทราบข่าว เมื่อคืนวันที่ 18 ต.ค. ผู้ใหญ่หลายท่าน ทั้งประธานบอร์ดการบินไทย ท่านรัฐมนตรีที่ดูแลได้โทรศัพท์มาพูดคุยแสดงความกังวลกับปัญหาดังกล่าวกันมากคุยยาวนานเกินเที่ยงคืน เรียกว่าไฟลุกตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว เพราะเรื่องนี้กระทบภาพลักษณ์ของการบิน ซึ่งผมไม่แฮปปี้กับเรื่องที่เกิดขึ้น ดังนั้นเราต้องสอบว่าเป็นปัญหาที่คน หรือระบบการจองที่นั่ง หากพบว่าระบบเฮงซวยก็ต้องแก้ไข แต่หากเป็นปัญหาเกิดจากคนก็ต้องลงโทษคนที่ทำผิด”

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งฝ่ายจำหน่ายตั๋วโดยสาร นายสถานีที่ซูริค หัวหน้านักบินได้จัดทำรายงานข้อเท็จจริงของแต่ละหน่วยงานเสนอมาเพื่อให้คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ส่วนจะสอบข้อเท็จจริงแล้วเสร็จเมื่อไหร่ ยังบอกไม่ได้ เพราะหากสอบเสร็จเร็วมากก็จะถูกว่าว่าทำลวกๆ แต่ถ้าช้ามากก็อาจจะถูกตำหนิจากคนที่คาดหวัง รวมทั้งการบินไทยยังเป็นรัฐวิสาหกิจการจะตัดสินใจอะไร ต้องทำเป็นระบบ

ด้านนายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องภายในของการบินไทยฯ ต้องไปตรวจสอบ และมีมาตรการว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้อีก อย่างไรก็ตาม กพท. คงไม่ลงไปตรวจสอบอะไร ส่วนกรณีที่มีการกำหนดที่นั่งให้กับนักบินนั้น ตนไม่ทราบ คงเป็นเรื่องที่ทางสายการบินเป็นผู้กำหนด แต่ตามระเบียบเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยตามมาตรฐานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) กำหนดไว้ว่า นักบินต้องสะสมชั่วโมงพักผ่อนให้ครบตามเกณฑ์ที่กำหนดจึงจะสามารถทำการบินต่อหลังจากลงเครื่องได้ ดังนั้นหากเครื่องบินมีที่นอน นักบินก็จะได้นอน แต่หากไม่มีที่นอนก็ต้องให้นักบินได้อยู่ในพื้นที่ที่พักผ่อนได้ดีที่สุด

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นจากมีผู้โดยสารร้องเรียนความล่าช้าของเที่ยวบินที่ ทีจี 971 เส้นทาง ซูริค – กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2561 โดยจดหมายดังกล่าวระบุว่า เที่ยวบิน TG971 (ZRH-BKK) ซึ่งมีกำหนดการบินออกจาก นครซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เวลา 13.30 น. แต่ล่าช้ากว่ากำหนดโดยเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินได้เชิญผู้โดยสารที่จองตั๋วมาให้เปลี่ยนที่นั่ง เนื่องจากพบว่า มีคณะนักบินที่ต้องการเดินทางกลับ 4 คน และต้องการที่นั่งดังกล่าว และหากไม่เปลี่ยนก็จะไม่ยอมบิน จนทำให้ผู้โดยสารที่จองตั๋วมาต้องยอมเปลี่ยนที่นั่งเพื่อให้เที่ยวบินเดินทางต่อไปได้