ไทยเสนอพันธมิตรอาเซียนกวาดล้างยาเสพติด

ไทยเสนอพันธมิตรอาเซียนกวาดล้างยาเสพติด

"ไทย" รุกเสนอ "อาเซียน" สกัดกั้นเคมีภัณฑ์ และสารตั้งต้นไม่ให้เข้าสู่แหล่งผลิตยาเสพติด

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2561 พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม หัวหน้าคณะผู้แทนไทย พร้อมด้วย นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการ ป.ป.ส. พันตำรวจตรีสุริยา สิงหกมลรองเลขาธิการ ป.ป.ส. ผู้แทนสำนักงาน ป.ป.ส. กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด กรมการแพทย์ และกรมอาเซียน เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านยาเสพติด ครั้งที่ 6 ณ กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ซึ่ง Counter Narcotic Department (CND) และ Standing Office on Drugs and Crime (SODC) หน่วยงานกลางด้านยาเสพติดแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม

การประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านยาเสพติด เป็นเวทีการหารือระดับสูง ซึ่งจะมีการจัดประชุมทุกๆ 2 ปี โดยในครั้งนี้ พลตำรวจโทเล กุ๋ย เวือง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ เป็นประธานการประชุม สำหรับในส่วนของประเทศไทย พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม หัวหน้าคณะผู้แทนไทยแถลงต่อที่ประชุม เพื่อเน้นย้ำเรื่องปัญหายาเสพติดในสามเหลี่ยมทองคำซึ่งมีผลกระทบต่อประเทศสมาชิกอาเซียนทุกประเทศ โดยเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกอาเซียนยกระดับความร่วมมือในการดำเนินการตามแผนความร่วมมืออาเซียน เพื่อต่อสู้กับปัญหาการลักลอบผลิต และการลักลอบค้ายาเสพติดในสามเหลี่ยมทองคำ ซึ่งเป็นแผนระยะ 3 ปีระหว่าง พ.ศ. 2560-2562 เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดในสามเหลี่ยมทองคำ โดยเฉพาะการสกัดกั้นสารตั้งต้นมิให้ถูกลักลอบลำเลียงเข้าไปในพื้นที่ผลิตยาเสพติดในสามเหลี่ยมทองคำ

ผลการประชุมที่สำคัญคือ 1. ที่ประชุมรับทราบผลการทบทวนการดำเนินงานตามแผนงาน เพื่อสร้างประชาคมอาเซียนปลอดภัยจากยาเสพติด ซึ่งเป็นแผนระยะ 10 ปี ระหว่าง พ.ศ. 2559-2568 และผลการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านยาเสพติด ครั้งที่ 39 ณ ประเทศบรูไน ดารุสซาลาม 2. ที่ประชุมเห็นชอบกับเอกสารสำคัญ ได้แก่ เอกสารสรุปผลการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านยาเสพติด ,เอกสารแนวทางข้อกำหนดในการเข้าร่วมประชุมในกรอบของรัฐมนตรีอาเซียนด้านยาเสพติด , เอกสารแถลงร่วมของอาเซียนที่แสดงจุดยืนในการต่อต้านยาเสพติดร่วมกันของประเทศสมาชิกอาเซียนในการประชุมระดับสูงของการประชุมคณะกรรมาธิการยาเสพติด สมัยที่ 62 ที่จะมีขึ้นในเดือนมีนาคม 2562 ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย โดยเน้นนโยบายการไม่อดทนอดกลั้นต่อยาเสพติด (zero tolerance) การยึดมั่นต่ออนุสัญญาว่าด้วยการควบคุมยาเสพติดระหว่างประเทศทั้ง 3 ฉบับ ค.ศ. 1961 ค.ศ.1971 และ ค.ศ.1988 การไม่ทำยาเสพติดให้ถูกกฎหมาย การสนับสนุนบทบาทของคณะกรรมาธิการยาเสพติดให้เป็นหน่วยงานนโยบายยาเสพติดระหว่างประเทศ รวมถึงเอกสารอื่นๆ ที่เป็น แนวทางการเข้าร่วมประชุมในกรอบรัฐมนตรีอาเซียนด้านยาเสพติด และกลไกที่เกี่ยวข้องภายใต้กรอบรัฐมนตรีอาเซียนด้านยาเสพติดของภาคีนอกภูมิภาค

3. พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้นำเสนอเรื่องการบริหารจัดการชายแดนเพื่อเป็นเกราะป้องกันอาเซียนสำหรับการรับมือกับความท้าทายและอาชญากรรมข้ามชาติในรูปแบบต่างๆ ซึ่งรวมถึงภัยด้านยาเสพติดโดยประเทศไทยได้ร่วมกับ UNODC จัดการประชุม เพื่อส่งเสริมความร่วมมือดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2558

4. ในระหว่างการประชุม รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้เข้าเยี่ยมคารวะ นายวู ดึ๊ก ดาม (Vu Duc Dam) รองนายกรัฐมนตรีเวียดนาม พร้อมกับรัฐมนตรีจากประเทศอาเซียนอื่นๆ ณ ทำเนียบรัฐบาล และได้กล่าวให้คำมั่นในฐานะที่ประเทศไทยจะเป็นประธานอาเซียนในปี 2562 ว่าจะร่วมกับประเทศสมาชิกอาเซียนผลักดันความร่วมมืออาเซียนด้านยาเสพติดให้มีความรุดหน้ามากยิ่งขึ้น 5. ประเทศกัมพูชาจะรับเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีครั้งต่อไป ในปี 2563

ภายหลังจากเสร็จสิ้นการประชุม พล.อ.อ.ประจิน ประจิน ได้หารือทวิภาคีกับ พลตำรวจโท เลกุ๋ยเวือง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ โดยฝ่ายเวียดนามขอขอบคุณประเทศไทยที่ให้การสนับสนุนตามโครงการเสริมสร้างและยกระดับความร่วมมือในการแก้ไขปัญหายาเสพติดกับประเทศเพื่อนบ้าน (LOA) ที่ในห้วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะตามแผนปฏิบัติการแม่น้ำโขงปลอดภัย พร้อมขอรับการสนับสนุนการจัดตั้งด่านถาวร อุโมงค์ตรวจ รวมถึงอุปกรณ์พื้นฐาน การพัฒนาบุคลากรด้านการสกัดกั้นในพื้นที่ จ.ฮหว่าบิ่ญ ซึ่งเป็นเส้นทางมีสถานการณ์การลักลอบยาเสพติดอย่างรุนแรง ซึ่งฝ่ายไทยยินดีให้การสนับสนุนในหลักการในส่วนของรายละเอียดจะนำไปพิจารณาให้การสนับสนุนอย่างเหมาะสมต่อไป ในส่วนฝ่ายไทยได้ขอให้เวียดนามพิจารณารับเป็นเจ้าภาพศูนย์แม่น้ำโขงปลอดภัย ซึ่งฝ่ายเวียดนามรับที่จะไปนำเสนอต่อรัฐบาลต่อไป ทั้งนี้เวียดนามยินดีที่จะส่งผู้แทนเข้าร่วมการประชุมทวิภาคีไทย-เวียดนามในเดือนพฤศจิกายน 2561 ตามคำเชิญของไทย รวมทั้งยินดีสนับสนุนกลไกอัครราชทูตที่ปรึกษาด้านยาเสพติด เพื่อการประสานงานและการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป