ตัวแทนสมาคมไอที ยื่นสนช. ปรับกม.ไซเบอร์-คุ้มครองข้อมูล ยึดโปร่งใส

ตัวแทนสมาคมไอที ยื่นสนช. ปรับกม.ไซเบอร์-คุ้มครองข้อมูล ยึดโปร่งใส

ตัวแทนสมาคมไอที ยื่นสนช. ปรับ กม.ไซเบอร์-คุ้มครองข้อมูล ยึดโปร่งใส "สุรชัย" ยันรับฟังความเห็นทุกฝ่ายในขั้นตอนพิจารณาร่างกม.

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2561 ที่รัฐสภา นายเมธา สุวรรณสาร นายสมาคมความมั่นคงปลอดภัยระบบสารสนเทศ พร้อมด้วยตัวแทนสมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (สทค.) เข้ายื่นหนังสือต่อนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 1 เพื่อให้ความเห็นต่อเนื้อหาของร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เตรียมเสนอให้สนช. พิจารณาเร็วๆ นี้ โดยขอให้ทบทวนการให้อำนาจของคณะกรรมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ ที่มีลักษณะผูกขาด รวบอำนาจการจัดการด้านไซเบอร์ของประเทศไว้ที่หน่วยงานเดียว พร้อมเสนอให้ปรับปรุงกฎหมายโดยใช้การแยกหน่วยงานทำหน้าที่ ทำนโยบาย บริการ กำกับดูแลอย่างเด็ดขาดเพื่อความโปร่งใสและการทำงานมีประสิทธิภาพ นอกจากนั้นไม่ควรให้องค์กรได้รับสิทธิการแสวงหารายได้และการถือหุ้นกับเอกชน

นายเมธา ยังมีข้อเสนอต่อการปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล โดยมีสาระสำคัญ คือ แก้ไขการให้อำนาจของคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ไม่ให้ผูกขาด ผ่านการแยกหน่วยงานที่ทำหน้าที่และกำหนดแนวทางทำงานที่ชัดเจน ทั้งนี้ควรกำหนดกรอบหรือข้อห้ามการแสวงหาผลประโยชน์ ให้ชัดเจน รวมถึงควรมีการตรวจสอบการทำหน้าที่ด้วย

ขณะที่นายสุรชัย กล่าวว่า การตรากฎหมายต้องคำนึงเรื่องการคุ้มครองประชาชน ร่วมกับการรักษาประโยชน์สาธารณะแม้ว่าร่างพ.ร.บ.ไซเบอร์ จะยังอยู่ระหว่างการพิจารณษของสำนักงานกฤษฎีกา แต่ตนยืนยันว่าเมื่อร่ากฎหมายดังกล่าวเข้าสู่สภาแล้ว จะเชิญตัวแทนผู้เกี่ยวข้องให้ความเห็นเพิ่มเติมแน่นอน