ถกผบ.เหล่าทัพครั้งแรก ย้ำเทิดทูนสถาบัน-หนุนงานรัฐบาล

ถกผบ.เหล่าทัพครั้งแรก ย้ำเทิดทูนสถาบัน-หนุนงานรัฐบาล

ผบ.ทสส.นำถกผบ.เหล่าทัพครั้งแรก ย้ำเทิดทูนสถาบัน สานโครงการจิตอาสา ยันหนุนงานรัฐบาล ยกระดับความร่วมมือต่างประเทศ สั่งกำลังพลอยู่ในระเบียบวินัย

เมื่อวันที่ 19 ต.ค.2561 ที่กองบัญชาการกองทัพไทย พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.)แถลงข่าวการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ โดยมี พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศและ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติว่า ถือเป็นวันสำคัญของกองทัพไทยและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ได้มีการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพในครั้งที่ 1 ในปีของบประมาณ โดยมีสิ่งที่ทำนอกเหนือจากแนวปฏิบัติก็คือเรามีจัดการจัดการประชุมคณะผู้บัญชาการทหารซึ่งถือเป็นกลไกที่เป็นไปตามกฎหมายตามพระราชบัญญัติการจัดส่วนราชการของกระทรวงกลาโหม พ.ศ 2551 ที่กำหนดให้มีคณะนี้ขึ้น เพื่อให้ข้อเสนอแนะการเคลื่อนย้ายกำลัง การสั่งใช้กำลัง ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เราจึงจัดการประชุมขึ้นเพื่อทบทวนแนวทางขั้นตอนการปฏิบัติและใช้เวทีนี้ในการหารือเรื่องที่สำคัญและต้องปฏิบัติงานร่วมกันภายในคราวเดียวกัน

พล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าวว่า หลังจากที่เราประชุมคณะผู้บัญชาการทหารจบแล้ว มีการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพต่อเนื่อง โดยได้นำผู้บังคับบัญชาระดับสูงที่ต้องปฏิบัติงานร่วมกันในอนาคตรวมทั้งทางด้านยุทธการเป็นหลักมาพบปะมีการและให้แนวทางที่กองทัพจะดำเนินการในปีงบประมาณต่อไป เรื่องหลักๆที่ได้เน้นย้ำเรื่องแรกคือการพิทักษ์เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเรามีจุดมุ่งหมายเดียวกันที่จะสืบสานพระราชปณิธานของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในโครงการจิตอาสา โดยปัจจุบันก็อยู่ในระหว่างที่เรากำลังดำเนินการในพื้นที่คลองเปรมประชากรจะมีกำลังจากกองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการร่วมกันตั้งแต่วันที่ 14 - 22 ตุลาคมนี้ ขอเชิญชวนชุมชนประชาชนจิตอาสาทั้งสองฝั่งคลองหรือว่าพวกเราที่ได้สมัครเป็นสมาชิกจิตอาสาไปแล้วสามารถไปร่วมกิจกรรมได้

พล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าวว่า นอกจากนั้นในการประชุมของเราได้เน้นย้ำคือการปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบซึ่งหน้าที่ของกองทัพไทยและสำนักงานตำรวจแห่งชาติคือการปกป้องรักษาอธิปไตยตามแนวชายแดนและพิทักษ์รักษาอาณาเขตทั้งทางบกและทางทะเล ในส่วนของการปฏิบัติในเรื่องการฝึกเป็นเรื่องที่เน้นย้ำในปีงบประมาณต่อไป การฝึกของเราจะมีการฝึกทั้งระดับนาชาติ เช่น คอบร้าโกลด์และการฝึกของแต่เหล่าทัพ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถเราพยายามที่จะมีในเรื่องของการเชื่อมโยงข้อมูลเพื่อนำไปสู่ความทันสมัยและตรวจสอบว่าในสิ่งที่เป็น Network Centric Operation นั้นความเชื่อมโยงสามารถเชื่อมโยงได้จริงหรือไม่ ผลของการฝึกก็จะนำไปสู่การพัฒนากองทัพพร้อมด้านเทคโนโลยีในอนาคต

พล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าวว่า ส่วนการรักษาความมั่นคงของรัฐ กองทัพไทยและสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะต้องสนับสนุนการดำเนินงานของรัฐบาลต่อไป ทั้งความสงบในประเทศและการป้องกันแก้ไขปัญหาแรงงาน ยาเสพติด ตลอดจนภารกิจอื่นๆตามที่ได้รับมอบหมาย ในส่วนของความร่วมมือของต่างประเทศกิจกรรมของกองบัญชาการกองทัพไทยและเหล่าทัพรวมทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติในปีหน้าจะมีการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศสอดคล้องกับภาระของรัฐบาลที่จะต้องมีการประชุมในระดับต่างๆทั้งระดับรัฐบาลกระทรวงและเหล่าทัพ เช่น กองบัญชาการกองทัพไทยมีการประชุมผู้บัญชาการทหารสูงสุดอาเซียน ในช่วงมีนาคมและ และการประชุมผู้บัญชาการทหารสูงสุดภาคพื้นแปซิฟิกในช่วงเดือนสิงหาคม ในส่วนกองทัพบก มีการประชุมผู้บัญชาการทหารบก อินโดภาคพื้นแปซิฟิก ในช่วงเดือนกันยายน ซึ่งทุกคนต้องช่วยกันสนับสนุนภารกิจเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงร่วมกับนานาชาติให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุดก็คือได้เน้นย้ำกวดขันกำลังพลทุกคนในเรื่องวินัยการแสดงออกว่าเป็นทหารอาชีพการเป็นตำรวจอาชีพเพื่อให้ประชาชนทุกคนเกิดความมั่นใจว่าพวกเราทุกคนจะทำหน้าที่ให้สมบูรณ์ตามกฎหมาย

ภาพ-rtarf.mi.th