รีบเช็ค! อย.เปิดตัว App ใหม่ 'ตรวจเลข อย.' ด้วย 3 วิธีง่าย ๆ

รีบเช็ค! อย.เปิดตัว App ใหม่ 'ตรวจเลข อย.' ด้วย 3 วิธีง่าย ๆ

อย. เปิดตัว App ใหม่ “ตรวจเลข อย.” เพิ่มช่องทางการบริการให้ผู้บริโภค มีทางเลือกในการตรวจเลขผลิตภัณฑ์สุขภาพ คือ การตรวจด้วยกล้อง เสียง และ ตัวอักษร ดาวน์โหลดฟรีทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Android

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีการส่งต่อข้อมูลผิด ๆ เกี่ยวกับการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพ ไม่ว่าจะเป็น อาหาร ยา เครื่องสำอาง ซึ่งพบว่ามีการขายผ่านทางอินเทอร์เน็ตและบนสื่อโซเชียลมีเดียเป็นจำนวนมาก นั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้บริโภคเป็นสำคัญ เพื่อมิให้ผู้บริโภคถูกหลอกลวงจากการโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง จนหลงเชื่อสั่งซื้อมาใช้ จึงได้เปิดตัว Application ใหม่ “ตรวจเลข อย.” ที่เพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภคสามารถตรวจเลขผลิตภัณฑ์สุขภาพได้ถึง 3 วิธี คือ 1. ตรวจเลขด้วยกล้อง โดยส่องกล้องไปที่เลขผลิตภัณฑ์เช็กให้แน่ใจว่าตัวเลขชัดเจนถ่ายรูปในแนวระนาบและภาพไม่มีแสงสะท้อนแล้วจึงปุ่มถ่ายรูป 2. ตรวจเลขด้วยเสียง ด้วยการกดปุ่มอัดเสียง (วิธีนี้ใช้ได้เฉพาะผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและอาหาร) รองรับเสียงอ่านตัวเลขเป็นภาษาไทยเท่านั้น 3. ตรวจด้วยตัวอักษร โดยการพิมพ์เลข อย. ที่ต้องการค้นหา ทั้งนี้ สามารถตรวจเช็กเลขได้ทั้งผลิตภัณฑ์อาหาร ยา เครื่องมือแพทย์ เครื่องสำอาง วัตถุอันตรายที่ใช้ในบ้านเรือน ง่าย สะดวก และรวดเร็ว พร้อมกันนี้ได้เพิ่มฟังก์ชันพิเศษบันทึกระบบประวัติการตรวจสอบเลขย้อนหลัง และ แจ้งเรื่องร้องเรียนผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Android

เลขาธิการฯ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า Application “ตรวจเลข อย.” นี้ ถือเป็นอีกหนึ่ง ช่องทางการสื่อสารที่ช่วยเข้าถึงมือผู้บริโภคได้ง่าย สะดวก และรวดเร็ว เป็นการสร้างความมั่นใจเบื้องต้นให้กับผู้บริโภคก่อนการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพ ทั้งนี้ อย. ยังคงตรวจสอบและเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการโฆษณาที่อวดอ้างสรรพคุณเกินจริงทางสื่อต่าง ๆ หากพบเห็นผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ได้มาตรฐานหรือไม่ได้รับความปลอดภัยจากการบริโภค ขอให้แจ้งมาได้ที่ช่องทางการร้องเรียนแจ้งเบาะแสกับ อย. ที่สายด่วน อย. 1556 หรือที่ E-mail: [email protected] หรือ  ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือร้องเรียน ผ่าน Oryor Smart Application หรือ    Line @Fdathai หรือที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด

รีบเช็ค! อย.เปิดตัว App ใหม่ 'ตรวจเลข อย.' ด้วย 3 วิธีง่าย ๆ