ผู้นำเอเชีย-ยุโรปร่วมซัมมิต‘อาเซม’

ผู้นำเอเชีย-ยุโรปร่วมซัมมิต‘อาเซม’

สานต่อความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและความมั่นคง

ประธานสภาสหภาพยุโรป โดนัลด์ ทัสก์ กล่าวในพิธีเปิดการประชุมสุดยอด เอเชีย-ยุโรป (อาเซ็ม ซัมมิต ครั้งที่ 12 ที่กรุงบรัสเซลล์ ประเทศเบลเยียม โดยมีผู้นำประเทศในยุโรป 30 ประเทศ และเอเชีย 21 ประเทศ เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้

นายทัสก์ กล่าวว่า ยุโรปและเอเชียควรใช้ศักยภาพทางเศรษฐกิจร่วมกัน ในการแก้ไขปัญหาที่ทั่วโลกกำลังเผชิญ โดยเฉพาะความขัดแย้งทางการค้าที่ทำให้ประชาชนหลายล้านคนตกอยู่ในความเสี่ยง และเป็นภัยคุกคามต่อสภาพภูมิอากาศโลก

การประชุมครั้งนี้ถือเป็นการรวมประเทศที่มีมูลค่าการค้ารวมกันคิดเป็น 55% ของการค้าโลก และมีประชากรรวมกันคิดเป็น 60% ของประชากรโลก

รัฐมนตรีด้านกิจการต่างประเทศของสหภาพยุโรป กล่าวว่า ผู้นำยุโรปจะนำประเด็นเรื่องสิทธิมนุษยชนขึ้่นมาหารือกับผู้นำเอเชีย โดยเฉพาะเรื่องวิกฤติการณ์ชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ของเมียนมา

การประชุมครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางความกังวลเรื่องสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ และความตึงเครียดระหว่างยุโรปกับกรุงวอชิงตัน แต่ผู้นำสหภาพยุโรประบุว่าจะไม่มีการรวมกลุ่มเพื่อต้านนโยบายของประธานาธิบดีทรัมป์ในการประชุมครั้งนี้

นอกจากเรื่องการค้าและสิทธิมนุษยชนแล้ว การประชุมสุดยอด เอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 12 นี้ ยังมุ่งเน้นไปที่เรื่องความมั่นคงบนคาบสมุทรเกาหลี ปัญหาผู้อพยพ การโจมตีทางไซเบอร์ และการต่อสู้กับการก่อการร้ายและภาวะโลกร้อนด้วย