‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 32.66 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 32.66 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดเข้าสู่โหมดปิดรับความเสี่ยงจากปัจจัยความกังวลเดิม ค่าเงินบาทอ่อนค่าตามสกุลเงินเอเชีย

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.65 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลง จากช่วงปิดตลาดสิ้นวันก่อนที่ระดับ 32.58 บาทต่อดอลลาร์ 

ตลาดการเงินโลกเข้าสู่โหมดปิดรับความเสี่ยง (Risk off) ในช่วงคืนที่ผ่านมา หุ้นสหรัฐ S&P500, -1.4% ยุโรป Eurp Stoxx 600, -0.5% และราคาน้ำมันปรับตัวลงทั้งหมด สวนทางกับบอนด์ยิลด์ที่ปรับตัวลงและราคาทองที่ปรับตัวขึ้น

ปัจจัยที่ตลาดมีความกังวลมาก ยังวนเวียนอยู่กับเรื่อง สงครามการค้าที่กระทบทั้งเศรษฐกิจจีนและสหรัฐ แนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้น และความวุ่นวายทางการเมืองทั่วโลก ซึ่งตลาดเชื่อว่า ทุกปัญหาจะไม่สามารถหาข้อสรุปได้ในระยะสั้นจึงทยอยลดความเสี่ยงลง

ภาพตลาดดังกล่าว ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์มีแนวโน้มแข็งค่ากลับขึ้นมาทันที อย่างไรก็ตาม แม้ภาวะปัจจุบันจะส่งผลบวกกับดอลลาร์ แต่เมื่อบอนด์ยิลด์สหรัฐปรับตัวลงต่อ ดอลลาร์ก็จะไม่แข็งค่าเร็วเหมือนช่วงที่ผ่านมา และเงินเยนจะเป็นตัวเลือกของสินทรัพย์ปลอดภัยแทนที่

ส่วนของค่าเงินบาทก็อ่อนค่าตามทิศทางของตลาดการเงินเช่นกัน แต่สภาพคล่องในตลาดมีไม่มาก เพราะทั้งผู้นำเข้าและส่งออกส่วนใหญ่ปิดความเสี่ยง (hedged) ไปแล้วในช่วงต้นเดือนที่เงินบาทอ่อนค่าอย่างรวดเร็ว ระยะสั้นจึงมีโอกาสแกว่งตัวแคบกว่าสกุลเงินเอเชียอื่นๆ 

กรอบค่าเงินบาทวันนี้ 32.62-32.72 บาทต่อดอลลาร์