ขุนคลังสหรัฐไม่ร่วมงานประชุมในซาอุฯ

ขุนคลังสหรัฐไม่ร่วมงานประชุมในซาอุฯ

แต่นายมนูชิน ไม่ได้ระบุถึงเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังการตัดสินใจยกเลิกการเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้

นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ ทวีตข้อว่า เขาตัดสินใจยกเลิกการเข้าร่วมงานประชุมฟิวเจอร์ อินเวสต์เมนท์ อินนิชิเอทีฟ (เอฟไอไอ) ที่กรุงริยาด ซาอุดิอาระเบีย หลังจากที่ก่อนหน้านี้เขายืนยันว่าจะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ซึ่งการตัดสินใจนี้ มีขึ้นหลังจากเขาได้หารือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐแล้ว

การประชุมเอฟไอไอ ถือเป็นการจัดประชุมภาคธุรกิจครั้งใหญ่ของซาอุดิอาระเบีย โดยมีวิทยากรกว่า 150 รายจาก 140 องค์กรเข้าร่วมงาน

ขณะที่ผู้นำของหลายประเทศ และบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่ง พากันยกเลิกการเข้าร่วมงานดังกล่าว หลังเกิดกรณีการหายตัวไปของนายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวซาอุดิอาระเบีย ระหว่างเข้าไปติดต่อธุระที่สถานกงสุลซาอุดิอาระเบียในนครอิสตันบูล ขณะที่มีรายงานว่า ซาอุดิอาระเบียส่งมือสังหารจำนวน 15 คนเพื่อทรมาน และฆาตกรรมนายคาช็อกกี

นายคาช็อกกีเป็นคอลัมนิสต์ของนสพ.วอชิงตัน โพสต์ และได้ลี้ภัยไปใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศเมื่อปีที่แล้วเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับกุม จากการที่เขามักวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย และเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการเมืองในซาอุดิอาระเบีย

หนังสือพิมพ์เยนิ ซาฟัค ซึ่งให้การสนับสนุนรัฐบาลตุรกี รายงานว่า นายคาช็อกกีถูกทรมานอย่างโหดเหี้ยมก่อนถูกสังหารระหว่างการสอบสวนที่สถานกงสุลซาอุดิอาระเบียประจำนครอิสตันบูลโดยถูกตัดนิ้วมือหลายนิ้วในระหว่างการสอบสวน และต่อมาถูกตัดศีรษะ ก่อนที่ทีมสังหารจะทำการตัดอวัยวะเพื่อแยกชิ้นส่วนในร่างกายของเขา

เยนิ ซาฟัคบรรยายรายละเอียดการทรมานดังกล่าว โดยอ้างว่ามาจากเทปบันทึกเสียงระหว่างการสอบสวนนายคาช็อกกี

ทางด้านหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานว่า ทางการตุรกียังไม่ได้ส่งมอบวัตถุพยาน ซึ่งเป็นภาพและเสียงที่เกี่ยวข้องกับการหายตัวไปของนายคาช็อกกีให้แก่สหรัฐและยุโรป