“กรีนสแปน”แนะ“พาวเวล”ใส่ที่อุดหูสกัดเสียงวิจารณ์“ทรัมป์”

“กรีนสแปน”แนะ“พาวเวล”ใส่ที่อุดหูสกัดเสียงวิจารณ์“ทรัมป์”

ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า เฟด เป็นภัยคุกคามใหญ่ที่สุดสำหรับเขา และเขาวิตกว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ

นายอลัน กรีนสแปน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า การที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ วิพากษ์วิจารณ์นโยบายเฟดภายใต้การนำของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดคนปัจจุบัน ไม่ใช่เรื่องใหม่ หรือแตกต่างจากที่ประธานเฟดคนอื่นๆเจอมาก่อนหน้านี้

อดีตประธานเฟดกล่าวว่า “สิ่งดีที่สุดที่คุณทำได้ขณะทำงานในเฟดก็คือใส่ที่อุดหู และทำเป็นไม่ได้ยินอะไร ผมทำงานในเฟดเป็นเวลา 18 ปีครึ่ง ผมได้รับทั้งโน๊ต และคำขอร้องมากมายให้เฟดลดดอกเบี้ย แต่ไม่มีสักครั้งที่คนในแวดวงการเมืองจะบอกให้เราขึ้นดอกเบี้ย เพราะอยู่ในระดับต่ำเกินไป”

ทั้งนี้ นายกรีนสแปน ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานเฟดในปี 2530-2549 ภายใต้อดีตประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน จอร์จ เอช ดับเบิลยู บุช บิล คลินตัน และจอร์จ ดับเบิล บุช แสดงความมั่นใจว่านายพาวเวลจะสามารถรับมือคำวิพากษ์วิจารณ์จากปธน.ทรัมป์

“คุณพาวเวลเป็นประธานเฟดชั้นหนึ่ง ผมรู้จักเขาเป็นเวลาหลายปี เขาเป็นคนมีความสามารถมาก จนผมไม่ต้องห่วงว่าเฟดจะดำเนินไปในทิศทางใด” นายกรีนสแปน กล่าว