ย้ำบริหารจัดการหนี้องค์การค้าฯอิสระแบบเดิมไม่ได้

ย้ำบริหารจัดการหนี้องค์การค้าฯอิสระแบบเดิมไม่ได้

“อรรถพล” มอบนโนยายสกสค.เน้นซ่อมอดีต สร้างอนาคต เตรียมสะสานงานบนโต๊ะ ใต้พรม พร้อมจัดตั้งศูนย์สวัสดิภาพครูไทยขึ้นที่ส่วนกลาง ระบุสกสค.จังหวัดต้องทำแผนเสนอภายในวันที่ 8-10 พ.ย.นี้ เกาะติดภายใน 3 เดือน ต้องเห็นผลการเปลี่ยนแปลง

นายอรรถพล ตรึกตรอง ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เปิดเผยว่าสำหรับทิศทางการดำเนินงานของ สกสค.จะประกอบด้วย 2 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ การซ่อมอดีตและการสร้างอนาคต โดยการซ่อมอดีตนั้น จะเป็นการสำรวจงานค้างทั้งหมดจากใต้โต๊ะ เอามาไว้บนโต๊ะ และจัดระบบสะสางงานทั้งหมด ซึ่งจากการสำรวจงาน พบว่า ปัญหาที่ซ่อนอยู่ใต้พรมมีมากกว่าที่รับรู้ ส่วนการสร้างอนาคตที่จะต้องดำเนินการไปพร้อมๆ กัน จะมีการปฏิบัติงานในด้านการดูแลครู อาทิ การจัดตั้งศูนย์สวัสดิภาพครูไทยขึ้นที่ส่วนกลาง และอาจจะมีหน่วยเคลื่อนที่เร็ว เพื่อดูแลครูถูกรังแก ครูมีความรู้สึกไม่ปลอดภัยต่อชีวิตก็สามารถมาพึ่งศูนย์นี้ได้ โดยขณะนี้ในทุกจังหวัดมีผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายอยู่แล้ว

ทั้งนี้ สกสค.จังหวัดจะเป็นเครือข่ายของศูนย์ใครมีปัญหาก็มาพึ่งได้ และมีการสร้างรูปแบบการบริการเหนือความคาดหมาย เป็นนโยบายนำ ให้ครูที่มาใช้บริการพึงพอใจ หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมที่ใช้ทุน กิจกรรมใดที่มีผลกระทบต่อวงการดำเนินการในวงแคบ แต่จะทำกิจกรรมที่เป็นภาพรวมใหญ่ เงินทุกบาทต้องใช้อย่างมีคุณค่า หลีกเลี่ยงการลงทุน โดยจะเน้นการบริหารจัดการ และทุกอย่างต้องมีมาตรการกำกับ อย่างไรก็ตาม สกสค.จังหวัดทุกแห่งต้องไปทำแผนมาเสนอภายในวันที่ 8-10 พ.ย.นี้ สกสค.จะเกาะติดภายใน 3 เดือน หรือเดือนม.ค.2562 ต้องเห็นผลการเปลี่ยนแปลง

นายอรรถพล กล่าวต่อไปว่าสำหรับการบริหารจัดการหนี้ขององค์การค้าฯ จะดูเรื่องการแปลงทรัพย์สินให้เป็นทุนซึ่งมีหลายตัวเลือก เช่น เรื่องที่ดินก็ต้องทำโฉนดให้เรียบร้อย เพราะบางแปลงยังไม่มีโฉนด หรือให้เช่า โดยพื้นที่ไหนทำแล้วคุ้มทุนก็อาจเป็นไปได้ และกรณีร่วมทุน พบว่ามีนักธุรกิจรายใหญ่สนใจมาร่วมทุน แต่ให้องค์การค้าฯทำต่อตรงนี้ยังต้องพิจารณากันอีกหลายขั้นตอน ส่วนการขายจะเป็นประเด็นท้าย ส่วนกรณีศึกษาภัณฑ์ฯที่มีกำไรเพียงสาขาเดียวก็ให้ไปตรวจสอบ ถ้ามันไม่คุ้มทุนก็อาจจะต้องหยุดหรือให้คนอื่นทำ ซึ่งเวลานี้องค์การค้าฯจะอิสระแบบเดิมไม่ได้ยังไงก็ต้องอยู่ภายใต้การกำกับของ สกสค.