'ภุชงค์' อดีตเลขาฯกกต. ถูกฟ้องหมิ่น 'อดีต 5 เสือ กกต.'

'ภุชงค์' อดีตเลขาฯกกต. ถูกฟ้องหมิ่น 'อดีต 5 เสือ กกต.'

อัยการยื่นฟ้องแล้ว! คดีอดีตเลขาฯกกต.หมิ่นประมาท 5 เสือกกต. ผลาญงบ ไม่ทำตามระเบียบ ลูกชายใช้ตำแหน่ง ปปท. ยื่นประกันไป 5 หมื่น รอสู้คดีในศาล 5 ธ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 18 ต.ค.61 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 4 ได้พาตัว นายภุชงค์ นุตราวงศ์ อายุ 64 ปี อดีตเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มายื่นฟ้องเป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 , 328

โดยอัยการ บรรยายพฤติการณ์ในคำฟ้องสรุปว่า เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.58 จำเลยใส่ความนายศุภชัย สมเจริญ ซึ่งขณะนั้นเป็นประธาน กกต. , นายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ , นายบุญส่ง น้อยโสภณ , นายประวิช รัตนเพียร และนายสมชัย ศรีสุทธิยากร ทั้งสี่ขณะนั้นเป็น กกต. ตกเป็นผู้เสียหายที่ 1-5 จากการที่จำเลยให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนรายการ เจาะลึกทั่วไทย โทรทัศน์ช่องสปริงนิวส์ และสื่อโทรทัศน์-วิทยุหลายช่อง กับหนังสือพิมพ์อีกหลายฉบับ ทำนองว่าผู้เสียหายทั้งห้าละทิ้งหน้าที่ เบียดบังเอาเวลาราชการไปใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตัว ไม่ปฏิบัติประจำเต็มตามเวลาราชการ และใช้งบประมาณ 15-20 ล้านบาทไปดูงานต่างประเทศ และยังอ้างว่ายังสั่งยกเลิกระเบียบเดิม ไปใช้ระเบียบของที่อื่นมาปรับการกำหนดจ่ายเงินเดือนให้ทีมสตาฟ เช่น ผู้เชี่ยวชาญ , ที่ปรึกษา , ผู้ช่วยเลขานุการ ทั้งที่ กกต.มีโครงสร้างมีผู้อำนวยการฝ่ายประจำช่วยงานอยู่แล้ว ซึ่งคำสัมภาษณ์นั้นทำให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจว่า ผู้เสียหายทั้งห้าไม่ซื่อสัตย์ สุจริต ไม่ทำตามระเบียบ แต่งตั้งคณะทำงานเกินความจำเป็นและซ้ำซ้อนกับพนักงานประจำที่มีอยู่ ทำให้เสียงบประมาณจำนวนมาก เป็นการปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ซึ่งทำให้ผู้เสียหาย ถูกดูหมิ่นหรือเกลียดชังได้ เหตุเกิดที่แขวงทุ่งสองห้อง-จอมพล เขตหลักสี่-จตุจักร กทม.

ซึ่งศาลก็ได้ประทับรับคำฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลจดำ อ.3113/2561 และสอบคำให้การจำเลยแล้ว นายภุชงค์ อดีตเลขาธิการ กกต. ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา พร้อมต่อสู้คดี ศาลจึงกำหนดนัดตรวจพยานหลักฐานวันที่ 3 ธ.ค.นี้ เวลา 13.30 น. ต่อมา บุตรชายของนายภุชงค์ ได้ใช้ตำแหน่งสืบสวน ในสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบการทุจริตในภาครัฐ (ปปท.) เป็นหลักทรัพย์ ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวระหว่างพิจารณาคดีนี้

ขณะที่ ศาลพิจารณาแล้ว ก็มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว นายภุชงค์ อดีตเลขาธิการ กกต. ไประหว่างการพิจารณาคดีในชั้นศาลนี้ โดยตีราคาประกัน 50,000 บาท เปรียบเทียบใช้ตำแหน่งเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.ประกันตัวออกไป