'อนาคตใหม่' เดินหน้าทำไพรมารี่โหวต หาผู้สมัคร ส.ส. มั่นใจครบ350เขต

'อนาคตใหม่' เดินหน้าทำไพรมารี่โหวต หาผู้สมัคร ส.ส. มั่นใจครบ350เขต

"ปิยบุตร" ยันพรรคอนาคตใหม่ ใช้ไพรมารี่โหวตออนไลน์ หาผู้สมัคร ส.ส. เดินหน้าประกาศรับสมัครผู้มีคุณสมบัติตามรธน.แล้ว มั่นใจก่อนสิ้นปี ได้ตัวผู้สมัคร ส.ส. ครบ350 เขต มั่นใจแนวทางไพรมารี่โหวตเชื่อถือว่า ไม่ฮั้ว พร้อมประกาศเดินหน้ารับบริจาค-ระดมทุนต่อ

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2561 ที่พรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงยืนยันว่าพรรคจะใช้ระบบการเลือกตั้งขั้นต้น (ไพรมารี่โหวต) เพื่อหาผู้สมัครลงรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ของพรรค โดยจะเปิดให้ผู้ที่สนใจซึ่งมีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนดแจ้งความประสงค์​สมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็น ส.ส.เขต และ บัญชีรายชื่อ ผ่านทางช่องทางออนไลน์ ตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 18 พฤศจิกายน จากนั้นพรรคจะเปิดให้สมาชิกพรรคที่มีภูมิลำเนาตามเขตเลือกตั้ง และ เขตจังหวัด ลงคะแนนเลือกว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เบื้องต้นกำหนดไว้ในช่วงเดือนธันวาคมและจะใช้เวลาลงคะแนนไพรมารี่โหวต จำนวน 2 วัน

"พรรคยืนยันจะใช้ระบบไพรมารี่โหวต เพื่อสร้างความเป็นประชาธิปไตยภายในพรรคและให้สมาชิกพรรคมีส่วนร่วมอย่างกว้างขวาง สำหรับหลักเกณฑ์ผู้สมัครเข้ารับการเลือกเป็นผู้สมัคร ส.ส. นั้น พรรคมีนโยบายเปิดกว้างให้กับคนทุกกลุ่ม ทุกเพศ หากมีคุณสมบัติเป็นผู้สมัคร ส.ส.ตามกฎหมาย ทั้งนี้เกณฑ์กำหนดผู้ที่จะได้สิทธิ์สมัคร ส.ส.ของพรรคนอกจากได้เสียงข้างมากจากผู้ออกเสียงไพรมารี่โหวตแล้ว ต้องเป็นผู้ที่มีแนวคิดและอุดมการณ์พื้นที่ที่ตรงกับพรรคอนาคตใหม่" นายปิยบุตร กล่าว

นายปิยบุตร ยืนยันว่าระบบไพรมารี่โหวตจะไม่มีการฮั้วกันระหว่างผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกแน่นอน เพราะระบบกำหนดให้สมาชิกที่มีสิทธิออกเสียงเลือกผู้เข้ารับการสรรหาได้เพียง 1 คนในระบบเขตเลือกตั้ง และเมื่อได้ผลคะแนนทั้งหมด จะนำผู้ที่ได้คะแนนอันดับ 1 และ อันดับ2 เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการสรรหา เพื่อเลือกในขั้นตอนสุดท้าย โดยพื้นฐานพรรคเคารพบุคคลที่ได้สิทธิ์อันดับ 1 ของการทำไพรมารี่โหวต ยกเว้นบุคคลที่ได้รับเลือกนั้นมีแนวความคิดที่ไม่ตรงกับอุดมการณ์ของพรรค อย่างไรก็ตามในขั้นตอนดังกล่าวจะเป็นการประชุมภายใน ขณะที่การคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะใช้ไพรมารี่โหวตทางออนไลน์เช่นเดียวกัน แต่มีขั้นตอนที่แบ่งเป็น 2 ระดับ คือ 1.ระดับภาค ที่พรรคกำหนดไว้ 5 ภาค คือ เหนือ, ตะวันออกเฉียงเหนือ, ใต้, กลาง และ กรุงเทพรวมปริมณฑล ที่กำหนดให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ภาคละ 5 คน และ 2. ระดับประเทศ ซึ่งกำหนดคุณสมบัติพื้นฐานคือ เป็นผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และเป็นผู้ที่ถูกกีดกันจากสังคม ให้สมาชิกพรรคทั่วประเทศมีสิทธิ์เลือกได้ จำนวน 10 คน จากนั้นทางพรรคจะจัดเรียงคะแนนตามสัดส่วนที่กำหนด

"ผมมั่นใจว่าพรรคจะได้ ว่าที่ผู้สมัคร ครบ 350 เขตภายในเดือนธันวาคมนี้แน่นอน แต่มีประเด็นสำคัญที่ต้องเร่งทำ คือ หาสมาชิกพรรคประจำจังหวัดให้มากกว่าจังหวัดละ 100 คน ส่วนหนึ่งเพื่อป้องกันการทุจริตในขั้นตอนไพรมารี่โหวต โดยล่าสุดพรรคมีสมาชิกพรรคแล้ว จำนวน 5,000 คน" นายปิยบุตรกล่าว

สำหรับประเด็นการรับบริจาคเงินเข้าพรรค นั้น เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ยืนยันเดินหน้ารับบริจาคเงิน พร้อมกับเตรียมจัดงานระดมทุนในช่วงเดือนพฤศจิกายน แม้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะแจ้งเตือนว่าเป็นกิจกรรมที่ไม่สามารถทำได้จนกว่าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะปลดล็อกทางการเมือง เนื่องจากพรรคถือว่าการรับบริจาค และการบริจาคเงินนั้นเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนที่รัฐธรรมนูญรองรับ แต่หากจะไม่สามารถทำได้ กกต.​ควรออกระเบียบหรือกติกาทางกฎหมายที่ชัดเจน แต่อย่างไรก็ตามเมื่อมีระเบียบกกต. ห้ามตนจะขอใช้สิทธิ์ทางปกครองยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อยกเลิกคำสั่งดังกล่าว เพราะขัดกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ