ศาลสั่งจำคุก27ปี 2ทหารยศ 'พ.อ.-น.อ.' ค้ามนุษย์โรฮินจา

ศาลสั่งจำคุก27ปี 2ทหารยศ 'พ.อ.-น.อ.' ค้ามนุษย์โรฮินจา

ศาลอาญา พิพากษาค้ามนุษย์โรฮินจาอีกสำนวน 2นายทหารยศ "พ.อ.-น.อ." สั่งจำคุก27ปี ค้ามนุษย์โรฮินจา ทนายเล็งอุทธรณ์สู้คดี

เมื่อเวลา 10.45 น. ที่ห้องพิจารณา 707 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาค้ามนุษย์โรฮินจา หมายเลขดำ คม.1/61 ที่พนักงานอัยการคดีค้ามนุษย์ 1 ยื่นฟ้อง พ.อ.หรือนายณัฏฐ์สิทธิ์ มากสุวรรณ อดีตรอง ผอ.กอ.รมน.ส่วนหน้าจ.สตูล และ น.อ.หรือนายกัมปนาท สังข์ทองจีน สังกัดกองทัพเรือภาค 3 ปฏิบัติหน้าที่เป็นหัวหน้าส่วนปฏิบัติการ ศูนย์ประสานงานประมงชายแดนทางทะเลไทย- พม่า

เป็นจำเลย ที่ 1-2 ในความผิดฐานร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามช่าติ และร่วมกันค้ามนุษย์ชาวโรฮินจา กรณีช่วงต้นเดือนม.ค.54 - 1 พ.ค.58 จำเลยกับพวกสมคบกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป แบ่งหน้าที่กันทำโดยให้พวกจำเลยซึ่งอยู่ในขบวนการค้ามนุษย์ชาวโรฮินจาอายุระหว่าง 15 ปี และอายุเกิน18 ปี จากประเทศบังกลาเทศ และรัฐยะไข่ ประเทศเมียนมาร์ โดยบังคับ หน่วงเหนี่ยวกักขัง ทารุณโหดร้ายเพื่อหลอกลวงให้ผู้เสียหายเหล่านี้ต้องไปใช้แรงงานทาสตามประเทศต่างๆ เหตุเกิดที่จ.สตูล สงขลา และที่อื่นเกี่ยวพันกัน โดยจำเลยทั้งสอง ให้การปฏิเสธ อ้างว่า กระทำตามหน้าที่ ไม่มีส่วนร่วมกระทำผิด

โดยระหว่างพิจารณาคดี "2 นายทหาร" ได้ประกันตัวไป ขณะที่ "ศาล" พิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐานที่อัยการโจทก์นำสืบแล้ว เห็นว่า จำเลยทั้งสองกระทำผิดตามฟ้องจริงเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ซึ่งจำเลยทั้งสองเป็นข้าราชการ จึงต้องระวางโทษเป็น 2 เท่าด้วย จึงพิพากษาให้จำคุกฐานมีร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ คนละ 8 ปี และฐานร่วมกันตั้งแต่ 3 คนค้ามนุษย์แก่บุคคลอายุเกิน 18 ปีก็จำคุกคนละ 12 ปี กับให้จำคุกฐานสมคบกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปเป็นเจ้าหน้าที่ค้ามุษย์แก่บุคคลอายุเกิน 18 ปีนั้นจำคุกคนละ 6 ปี และฐานร่วมกันรับ-ให้ที่พักพิงแก่บุคคลต่างด้าว จำคุกอีกคนละ 1 ปี รวมจำคุกจำเลยทั้งสองไว้คนละ 27 ปี และให้จำเลยชดใช้เงินค่าแก่ผู้เสียหายด้วย ขณะที่ "ทนายความ" ระบุว่า จะยื่นขอประกันตัว และยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาต่อไป