กกต.ตอบชัด ต้องมีสาขาพรรคประจำจังหวัด

กกต.ตอบชัด ต้องมีสาขาพรรคประจำจังหวัด

กกต.ร่อนหนังสือตอบ พท.ต้องมีสาขาพรรค-ตัวแทนพรรค อย่างน้อยจังหวัดละ 1 แห่ง จึงมีสิทธิส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งทุกเขตในจังหวัด

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 17 ต.ค. ตอบข้อสอบถามพรรคเพื่อไทยที่ได้มีหนังสือสอบถามมาเมื่อวันที่ 18 ก.ย. กรณีในการเลือกตั้งครั้งแรกหลังพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. 2561 มีผลบังคับใช้ หากพรรคการเมืองใดยังไม่ได้จัดตั้งสาขาพรรคหรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดในเขตเลือกตั้งใด การสรรหาผู้สมัครลงรับเลือกตั้งของคณะกรรมการสรรหาไม่ต้องรับฟังความคิดเห็น ของหัวหน้าสาขาพรรคการเมือง หรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดโดยสภาพใช่หรือไม่ เพราะขณะนี้ทุกพรรคการเมืองไม่มีสาขาพรรคเหลืออยู่โดยผลของคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 53/2560 และคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 13/2561ได้ให้เวลาพรรคการเมืองในการจัดตั้งสาขาพรรคหรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดภายใน 1 ปีนับแต่คำสั่งดังกล่าวมีผลบังคับใช้และสามารถขยายเวลาได้อีกหนึ่งเท่าของเวลาเดิมหากดำเนินการไม่ทัน หรือหากพรรคมีสาขาพรรคหรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด ก็ให้รับฟังความคิดเห็นเท่าที่มีอยู่ใช่หรือไม่ หรือจำเป็นที่พรรคการเมืองต้องจัดตั้งสาขาพรรคหรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดขึ้นจำนวนเท่าใดหรือไม่

โดยที่ประชุมกกต.พิจารณาแล้วมีมติว่า หากพรรคการเมือง ไม่มีหรือไม่ได้จัดตั้งสาขาพรรคหรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดในเขตเลือกตั้งใดก็ไม่สามารถรับฟังความคิดเห็นของหัวหน้าสาขาพรรคการเมืองหรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดโดยสภาพอยู่แล้ว แต่พรรคการเมืองนั้นจะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งในจังหวัดนั้นไม่ได้ ดังนั้นหากพรรคการเมืองประสงค์จะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งในจังหวัดใด จะต้องมีสาขาพรรคการเมือง หรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดอย่างน้อยหนึ่งแห่งก็สามารถส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งได้ทุกเขตเลือกตั้งในจังหวัดนั้น ตามมาตรา 145 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560