‘วอชิงตัน โพสต์’ ลงบทความชิ้นสุดท้าย ‘คาช็อกกี’

‘วอชิงตัน โพสต์’ ลงบทความชิ้นสุดท้าย ‘คาช็อกกี’

หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ของสหรัฐตีพิมพ์บทความที่อาจเป็นชิ้นสุดท้ายของนักข่าวซาอุดีอาระเบียที่หายไปหลังเข้าไปในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียในตุรกีเมื่อวันที่ 2 ต.ค.

บทความของนายจามาล คาช็อกกี คอลัมนิสต์ วัย 59 ปี ที่เผยแพร่ในหน้าทัศนะบนเว็บไซต์วอชิงตัน โพสต์ เขียนถึงความสำคัญของการมีสื่อเสรีในโลกอาหรับว่า โลกอาหรับกำลังถูกล้อมด้วยม่านเหล็กที่ไม่ใช่ฝีมือของโลกภายนอก แต่เป็นของกลุ่มในประเทศที่แสวงหาอำนาจ โลกอาหรับจำเป็นต้องมีสื่อข้ามชาติยุคใหม่เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบข่าวสารเกี่ยวกับโลกภายนอก

“ที่สำคัญกว่านั้นเพื่อเป็นเวทีให้อาหรับได้สื่อสารไปยังโลกภายนอก การมีเวทีสากลที่เป็นอิสระ ปราศจากอิทธิพลของรัฐบาลระดับประเทศที่ใช้การโฆษณาชวนเชื่อแพร่กระจายความรู้สึกเกลียดชัง จะช่วยให้ประชาชนในโลกอาหรับสามารถแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างของสังคมได้” บทความของนายคาช็อกกี ระบุ

บรรณาธิการหน้าทัศนะของวอชิงตัน โพสต์เขียนเกริ่นนำบทความของคาช็อกกีที่มีภาพประกอบเป็นภาพนายคาช็อกกีกำลังยิ้มแย้มว่า ทางหนังสือพิมพ์ชะลอการตีพิมพ์เพราะยังหวังว่าเขาจะกลับมา แต่ตอนนี้ต้องทำใจแล้วว่า บทความนี้เป็นผลงานชิ้นสุดท้ายของเขา เป็นข้อเขียนที่สะท้อนให้เห็นว่าเขามีความมุ่งมั่นและความปรารถนาอย่างยิ่งที่จะเห็นโลกอาหรับมีเสรีภาพ และเป็นเสรีภาพที่เขาต้องแลกด้วยชีวิต