บิ๊กคสช.เชื่อ 'ผบ.ทบ.' ไม่ได้ขู่ปฏิวัติ สถานการณ์สงบก็ไม่มีอะไร

บิ๊กคสช.เชื่อ 'ผบ.ทบ.' ไม่ได้ขู่ปฏิวัติ สถานการณ์สงบก็ไม่มีอะไร

รองหัวหน้า คสช. ชี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ เชื่อ "ผบ.ทบ." ไม่ได้ขู่ปฏิวัติ ถ้าสถานการณ์สงบก็ไม่มีอะไร หากหลังการเลือกตั้ง มีผู้ไม่ยอมรับ​ผลการเลือกตั้ง ขอรอให้เกิดก่อน

เมื่อวันที่ 18 ต.ค.61 ที่ทำเนียบ​รัฐบาล​ พล.อ.ประวิตร​ วงษ์​สุวรรณ​ รองหัวหน้า คสช. รอง​นายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม​ ให้สัมภาษณ์กรณี​ พล.อ.อภิรัชต์​ คงสมพงษ์​ ผู้บัญชาการ​ทหารบก (ผบ.ทบ.) ระบุในทำนองไม่แน่ใจว่าจะมีการรัฐประหารขึ้นอีกหรือไม่​ จะทำให้สถานการณ์​การเมืองเป็นอย่างไร​ว่า​ ไม่มีหรอก​ ที่พูดหมายถึงวันข้างหน้าที่แสดงความเป็นกังวล​ แต่ไม่มีอะไรหรอก​ ถ้าเหตุการณ์​สงบก็ไม่มีอะไร​ แต่ถ้าไม่สงบก็ไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไร​ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์​ แต่เชื่อว่าคงไม่มีแล้ว​

เมื่อถามว่า​ คำพูดดังกล่าวทำให้เกิดการวิพากษ์​วิจารณ์​ว่าเป็นการขู่ว่าจะมีการรัฐประหาร​เกิดขึ้น​ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า​ ไม่ได้ขู่​ แต่ ผบ.ทบ.บอกว่า​ ถ้าสถานการณ์​ไม่เรียบร้อย​ เกิดจลาจล​ก็เท่านั้น​ แต่ถ้าไม่มีขึ้น​ ก็ไม่มีอะไร​ และเชื่อว่าจะไม่กระทบกับบรรยากาศ​ทางการเมือง​

ส่วนที่หลายฝ่ายแสดงความไม่เชื่อมั่นนั้น​ รองนายกฯ ​กล่าวว่า​ ไม่มั่นใจอะไร​ สงบมา​ 4 ปีแล้ว​ ผบ.ทบ.พูดเรื่องจริง​ ไม่มีอะไรหรอก​ และในฐานะที่ตนดูแลความมั่นคง​ ก็ดูอยู่​ เห็นแล้วว่าไม่มีอะไร​ เมื่อถามว่า​ หากหลังการเลือกตั้ง มีผู้ไม่ยอมรับ​ผลการเลือกตั้ง​ จะเป็นอย่างไร​ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า​ "ให้เกิดก่อน​ ส่วนจะทำอย่างไรมันเรื่องของผม"