ชมผลงานศิลปินระดับโลก ในงาน Bangkok Art Biennale 2018

ชมผลงานศิลปินระดับโลก ในงาน Bangkok Art Biennale 2018

คิทตี้-ยิปโซ ร่วมสัมผัสปรากฏการณ์งานอาร์ตครั้งยิ่งใหญ่ ชมผลงาน 14 Pumpkins 2017 ของ Yayoi Kusama ศิลปินระดับโลก ในงาน Bangkok Art Biennale 2018 ที่เซ็นทรัลเวิลด์

มีผลงานของศิลปินระดับโลกมาให้ชมถึงเมืองไทยทั้งที บอสซีพีเอ็น ปกรณ์ พรรธนะแพทย์ เลยชวนสองสาวมาดติสท์ คิทตี้-ชิชา อมาตยกุล และ ยิปโซ-อริย์กันตา มหาพฤกษ์พงศ์ มาร่วมสัมผัสปรากฏการณ์อาร์ตครั้งยิ่งใหญ่ ในงานเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 ที่ เซ็นทรัลเวิลด์ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการจัดงาน ด้วยการจัดพื้นที่แสดงผลงานชิ้นมาสเตอร์พีซระดับโลก ‘14 Pumpkins 2017’ งานประติมากรรมจัดวาง ฟักทองเป่าลมของ ยาโยอิ คุซามะ ศิลปินระดับตำนาน ซึ่งผลงานชิ้นนี้เคยจัดแสดงมาแล้วหลายประเทศทั่วโลก อาทิ ญี่ปุ่น, สหรัฐอเมริกา, สวีเดน, ไต้หวัน, ชิลี และบราซิล และครั้งนี้นับเป็นการจัดแสดงผลงานครั้งแรกในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ที่แรกและที่เดียว ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

4_48

ด้านสาว คิทตี้ บอกว่า “ดีใจที่เมืองไทยได้มีงานศิลปะดีๆ ระดับโลกมาให้ได้ชมถึงที่ ไม่ต้องบินไปดูไกลถึงเมืองนอก โดยเฉพาะผลงานของ ยาโยอิ คุซามะ  คุณป้าลายจุดที่สร้างปรากฏการณ์ Dot infinity ไปทั่วโลก ที่ไม่ได้หาชมกันง่ายๆ บอกเลยงานนี้สายอาร์ตห้ามพลาดค่ะ” ส่วนสาว ยิปโซ บอกว่า “เดี๋ยวนี้งานศิลปะไม่จำเป็นต้องอยู่แต่ในมิวเซียม อย่างการนำผลงานของศิลปินระดับโลกมาไว้ในศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ศูนย์กลางของโลกไลฟ์สไตล์ มันตอบโจทย์คนในปัจจุบันมากๆ เพราะนอกจากจะได้มาช็อปปิ้ง ทานข้าว ดูหนังแล้ว ยังมีโอกาสได้เสพงานศิลปะดีๆ จากศิลปินระดับโลกอีกด้วย ซึ่งปกติแล้วผลงานชิ้นนี้คนไทยหลายคนลงทุนซื้อตั๋วเครื่องบินเพื่อบินไปดูถึงต่างประเทศ แต่ครั้งนี้มาให้คนไทยได้ดูด้วยตาตัวเองแบบใกล้ชิดที่เซ็นทรัลเวิลด์ บอกตรงๆ ว่าไม่อยากให้พลาดจริงๆ ค่ะ”

2_92

นอกจากผลงานของ ยาโยอิ คุซามะ แล้ว ยังมีผลงานของอีก 4 ศิลปินไทยและต่างชาติชื่อดังทั่วโลก ได้แก่ อังกี้ ปูร์บันโดโน่ (Angki) ศิลปินเลื่องชื่อจากอินโดนีเซีย กับชุดผลงานศิลปะที่ได้สร้างสรรค์ในระหว่างที่ถูกคุมขังในเรือนจำ, แพรว กวิตา ศิลปินวีดีโออาร์ตรุ่นใหม่, ตั้ม วิศุทธิ์ เจ้าของผลงาน “น้องมะม่วง” และ AES+F Russia ศิลปินชาวรัสเซีย โดยจัดแสดง ณ บริเวณโซน Beacon III, Groove และบนหน้าจอ The panOramix@CentralwOrld จอ Digital Interactive ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคม 2561– 3 กุมภาพันธ์ 2562

3_71