คณะเทคนิคแพทย์ มข.แจงปรับปรุงหลักสูตรป.เอก หลังกกอ.ประเมินไม่ผ่าน

คณะเทคนิคแพทย์ มข.แจงปรับปรุงหลักสูตรป.เอก หลังกกอ.ประเมินไม่ผ่าน

คณบดีเทคนิคการแพทย์ มข. ชี้แจงยังไม่ได้รับเอกสารประเมินหลักสูตร ปริญญาเอก สาขาวิทยาศาสตร์เคลื่อนไหว หลังมีข่าว กกอ.ระบุไม่ได้มาตรฐาน พร้อมปรับปรุงและยืนยันไม่กระทบนักศึกษาแต่อาจจะมีผลต่อภาพลักษณ์

วานนี้ (17 ต.ค.2561) ที่ห้องประชุมสำนักงานคณบดีคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น รศ.ดร.พัชรี เจียรนัยกุล คณบดีฯ พร้อมด้วย รศ.ดร. วิชัย อึงพินิจพงศ์ และอาจารย์รับผิดชอบหลักสูตร ร่วมกันแถลงข่าวชี้แจงกรณี คณะกรรมการอุดมศึกษา หรือ กกอ. ระบุว่า หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต หรือ ปร.ด. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวของมนุษย์ มข.ไม่ได้มาตรฐาน หลังจากที่คณะอนุกรรมการประเมินผลการจัดการศึกษาระดับปริญญาเอก รายงานผลการติดตามและตรวจเยี่ยมการจัดการศึกษาระดับปริญญาเอกเชิงบูรณาการระบบพิชญพิจารณาแบบมีส่วนร่วม ระยะที่ 2 ประจำปีงบประมาณ 2561 โดยหลักสูตร ปร.ด.สาขาวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวของมนุษย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ดำเนินการรับนักศึกษาไม่สอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด จะต้องปรับปรุงภายใน 1 ภาคเรียน หากไม่เป็นไปตามกำหนดก็ต้องงดรับนักศึกษาไปก่อน

รศ.ดร.พัชรี กล่าวว่า ทางคณะได้รับทราบข่าวที่ กกอ.ระบุว่าหลักสูตร ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวของมนุษย์ ซึ่งเป็นหลักสูตรในระดับปริญญาเอกของคณะเทคนิคการแพทย์ ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานต้องปรับปรุง เมื่อวาน (16 ต.ค.) ผ่านทางสื่อ โดยยังไม่มีหนังสือหรือเอกสารแจ้งมาทางมหาวิทยาลัยแต่อย่างใด

ยอมรับว่าเมื่อปี 2559 และทางคณะได้รับแจ้งโดยวาจาจาก กกอ. ว่า ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวของมนุษย์ หลักสูตรนานาชาติ ไม่ผ่านการประเมินองค์ที่ 1 ว่าด้วยการกำกับมาตรฐาน ในข้อที่ 1 กรณีจำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร แต่เมื่อได้รับการแจ้งทางคณะ ได้มีการปรับปรุงเสร็จสิ้น สภามหาวิทยาลัยได้มีการอนุมัติรับรองหลักสูตรและเปิดการเรียนการสอนมาแล้ว ในปีการศึกษา 2560

ซึ่งครั้งนั้นต้องยอมรับว่า มีความเข้าใจผิดในการใช้อาจารย์รับผิดชอบหลักสูตร เนื่องจากได้เปิดสอนปริญญาเอกหลักสูตรนี้พร้อมกัน 2 หลักสูตร คือภาคปกติและนานาชาติ มีอาจารย์บางท่านรับผิดชอบทั้ง 2 หลักสูตร ก็ได้มีปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้อง มีการพัฒนาการเรียนการสอนตามมาตรฐานการประเมินทุกองค์ หรือแม้แต่ข้อที่ระบุว่าสาขารับนักศึกษาไม่สอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด ก็ทำตามเกณฑ์การประเมินความรู้ความสามารถทุกด้านโดยเฉพาะภาษาต่างประเทศ

รศ.ดร.พัชรี กล่าวอีกว่า สำหรับหลักสูตร ปร.ด.สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวของมนุษย์ หลักสูตรนานาชาติ ตั้งแต่เปิดสอนเมื่อปี 2555 หลักสูตรการเรียน 3 ปี มีนักศึกษาเข้ามาเรียนรวมแล้วทั้งหมด 21 คน สำเร็จการศึกษาไปแล้ว 3 คน เหลือนักศึกษาระบบ 18 คน ส่วนใหญ่นักศึกษาที่เรียนหลักสูตรนี้เป็นอาจารย์ที่มาเรียนทุนซึ่งมีทั้งจากมหาวิทยาลัยประเทศจีน พม่า และในไทย แต่ก็มีบางคนที่มาเรียนด้วยทุนตัวเอง

“ข่าวประเมินของ กกอ. ไม่กระทบต่อนักศึกษาที่กำลังเรียนอยู่แต่อย่างใด เพราะมีการเรียนการสอนตามหลักสูตร แต่อาจจะกระทบบ้างในการรับนักศึกษาปีการศึกษาใหม่ในด้านภาพลักษณ์ ที่คงจะมีคำถามเข้ามาเพราะคำว่ามาตรฐานทำให้เกิดข้อสงสัยได้ แต่ทางคณะมีความเชื่อมั่นว่าการเรียนการสอนทุกสาขาทุกหลักสูตร เป็นไปตามมาตรฐานอย่างแน่นอน และเมื่อมีหนังสือหรือเอกสารจาก กกอ.แจ้งมาว่าข้อใดที่ไม่ได้ตามเกณฑ์การประเมิน ทางคณะก็พร้อมจะนำมาปรับปรุงแก้ไขทันที”

ขณะที่นักศึกษาซึ่ง มร.ซ่ง หูหย่ง ซึ่งกำลังรอจบการศึกษา โดยเป็นอาจารย์จากมหาวิทยาลัยก้านหนาน เมืองก้านโจว และ มิสเสี่ยวเจิน จากเสินเจิ้น บอกว่าผลการประเมินไม่มีผลต่อตนเองและนักศึกษาคนอื่นๆแต่อย่างใด ต่างก็เชื่อมั่นในมาตรฐานการเรียนการสอน ซึ่งได้สอบจบไปแล้วตามหลักสูตร 3 ปี และรอรับปริญญาในปีนี้ด้วย