‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 32.53บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 32.53บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินโลกและเงินบาทเคลื่อนไหวกรอบแคบ เฟดย้ำดอกเบี้ยขาขึ้นในสหรัฐ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลง ระยะสั้นจับตาความผันผวนดอลลาร์

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.53 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน ตลาดการเงินโลกเคลื่อนไหวในกรอบแคบ จากรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ยังย้ำว่าดอกเบี้ยในสหรัฐเป็นขาขึ้น ขณะที่ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงในคืนที่ผ่านมา 

แม้รายงานการประชุมของเฟดล่าสุดจะชี้ว่าคณะกรรมการมีการโต้เถียงกันเรื่องความเร็วในการขึ้นดอกเบี้ย แต่เมื่อทั้งหมดยังสนับสนุนดอกเบี้ยขาขึ้น ก็ไม่ได้ทำให้ตลาดคลายความกังวลลง ดอลลาร์จึงยังคงแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักต่างๆ และบอนด์ยิลด์สหรัฐอายุ 10ปีปรับตัวกลับขึ้นมาที่ระดับ 3.20%

นอกจากนี้ รายงานจาก EIA ก็ระบุว่าปริมาณน้ำมันสำรองฝั่งสหรัฐยังคงปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่ทางการซาอุดิอาระเบียก็ยืนยันการปฏิเสธความมีส่วนร่วมในการเสียชีวิตของนักข่าวสหรัฐ เชื้อสายซาอุดิอาระเบียในตุรกี ทั้งสองเหตุการณ์ ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวลงไปที่ 70 เหรียญต่อบาร์เรลหรือลดลงถึง 2.7% ในวันก่อน ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบหนึ่งเดือน

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมสงครามการค้าก็ไม่เลวร้ายไปมากขึ้น เมื่อรายงานล่าสุดของกระทรวงการคลังสหรัฐ ยังคงย้ำว่า “ไม่มีประเทศที่แทรกแซงค่าเงิน” อย่างชัดเจน  แต่โดยรวม เชื่อว่าตลาดจะไม่ปิดรับความเสี่ยงอย่างรุนแรงเหมือนเช่นในสัปดาห์ก่อน แม้นักลงทุนจะมีความกังวลกับต้นทุนทางการเงินที่สูง แต่ก็ได้รับแรงหนุนด้านเสถียรภาพจากราคาน้ำมันที่อ่อนค่ามาช่วย

ในส่วนของค่าเงินบาท กลับมาแกว่งตัวในกรอบแคบได้เนื่องจากแรงเก็งกำไรถูกล้างไป ในช่วงที่ตลาดผันผวนหนักสัปดาห์ก่อน มองว่าในระยะสั้นตลาดจะกลับไปจับตาทิศทางของค่าเงินดอลลาร์อีกครั้งเนื่องจากเป็นช่วงใกล้การเลือกตั้งในสหรัฐ และสงครามการค้าที่วุ่นวายก็ยังคงเป็นประเด็นที่ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์ผันผวนได้มากขึ้นเช่นกัน

กรอบค่าเงินบาทวันนี้ 32.49-32.59บาทต่อดอลลาร์