'พาสปอร์ตญี่ปุ่น' ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก

'พาสปอร์ตญี่ปุ่น' ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก

Big Data Analysis "พาสปอร์ตญี่ปุ่น" ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก

เว็บไซต์เฮนรี พาสปอร์ต อินเด็กซ์ เผยแพร่ผลสำรวจล่าสุดที่บ่งชี้ว่า พาสปอร์ต หรือหนังสือเดินทางของญี่ปุ่น ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก สามารถใช้เพื่อเข้า-ออกประเทศต่างๆ โดยไม่ต้องขอวีซ่าได้ถึง 190 ประเทศ

และเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นและสิงคโปร์ อยู่ในอันดับเดียวกันในแง่ของการเดินทางเข้าประเทศต่างๆ ได้โดยที่ไม่ต้องขอวีซ่า 180 ประเทศ ต้นเดือนต.ค.ที่ผ่านมา พลเมืองชาวญี่ปุ่นไม่ต้องขอวีซ่าในการเดินทางเข้าประเทศเมียนมา ขณะที่พาสปอร์ตของประเทศสิงคโปร์ ครองอันดับ 2 เดินทางเข้า-ออกประเทศใดๆ โดยไม่ต้องขอวีซ่า 189 ประเทศ ทำให้แชมป์เก่า 5 สมัยอย่างเยอรมนี หล่นไปอยู่อันดับ 3 ไม่ต้องขอวีซ่า 188 ประเทศ เช่นเดียวกับฝรั่งเศส และเกาหลีใต้

1_10

ส่วนอุซเบกิสถาน ยกเลิกข้อกำหนดเรื่องวีซ่าสำหรับชาวฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา และให้วีซ่าฟรีแก่พลเมืองญี่ปุ่นและสิงคโปร์ เมื่อต้นเดือนก.พ.ปีนี้ ส่วนเกาหลีใต้ได้รับวีซ่าฟรีไปยังเมียนมา ในวันที่ 1 ต.ค.

ขณะที่ปารากวัยยกเลิกวีซ่าสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางสิงคโปร์ ตั้งแต่ปี 2560 เห็นหลายประเทศแข่งกันดึงดูดผู้คนจากทั่วโลกให้เดินทางเข้าประเทศตัวเองด้วยกลยุทธ์ฟรีวีซ่าแบบนี้ ประเทศไทยที่มีจุดขายคืออุตสาหกรรมท่องเที่ยวน่าจะหันมาใช้กลยุทธ์นี้บ้าง เผื่อจะติดท็อปเท็นกับเขาบ้าง