เปิดโลกการศึกษามุสลิม ตอน:พสกนิกรชาวไทยในอียิปต์ร่วมรำลึก 'พ่อหลวงร.9'

เปิดโลกการศึกษามุสลิม ตอน:พสกนิกรชาวไทยในอียิปต์ร่วมรำลึก 'พ่อหลวงร.9'

เปิดโลกการศึกษามุสลิม ตอน: พสกนิกรชาวไทยในอียิปต์ร่วมรำลึก “พ่อหลวง ร.9” รักนี้เป็นนิรันดร์ โดยดลหมาน ผ่องมะหึง

ทุกคำสอน คำเตือน นั้นคงอยู่ ยังเคียงคู่ กายใจ ไม่เหินห่าง
เหมือนความรักต่อพ่อไม่จืดจาง ไม่มีวันเลือนลางและห่างไกล
ทุกคำสอนของพ่อ ยังตรึงจิต ทุกความคิดของพ่อยังฝังใจ
พวกเราพี่น้องร่วมสายเลือดไทย ทุกดวงใจรักพ่อไม่เสื่อมคลาย

เมื่อวันอาทิตย์ ที่ 14 ตุลาคม 2561 เวลา 9.30 น. ในประเทศอียิปต์ ข้าราชการและชาวไทยในกรุงไคโรร่วมพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ด้วยความพร้อมเพรียงกันตามเวลานัดหมาย เป็นบรรยากาศที่สัมผัสได้ถึงความจงรักภักดีของพี่น้องชาวไทยในอียิปต์ ที่รวมตัวกันมาเพื่อบำเพ็ญพระราชกุศลถวายแด่พ่อหลวง ร. 9 อันเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทยทุกคน

นายชัยณรงค์ กีรติยุตวงศ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร เปิดทำเนียบเอกอัครราชทูต ให้กลายเป็นศูนย์รวมความรักส่งไปให้ถึงพ่อหลวง ร.9 ผู้เสด็จสู่สวรรคาลัย แต่ยังคงสถิตแน่นอยู่ในใจพวกเราคนไทยทุกคน โดยตัวแทนพี่น้องชาวไทยประมาณ 30 คน จากหลายพื้นที่ของประเทศอียิปต์ได้เดินทางมาร่วมพระราชพิธีศาสนา ซึ่งประกอบด้วยการสวดมนต์และนั่งสมาธิ บำเพ็ญพระราชกุศลถวายพ่อหลวง ร.9 ในสนามหญ้าที่เขียวขจีในช่วงเช้าซึ่งเงียบสงบและเป็นช่วงอากาศกำลังดีในประเทศอียิปต์

หลังเสร็จสิ้นพิธีก็ได้มีการร่วมกันรับประทานอาหารแบบเรียบง่าย อาทิ ก๋วยเตี๋ยวชาววัง ขนมเผือกและขนมกล้วย รวมทั้งมีอาหารจากพี่น้องชาวไทยโรงแรมดุสิต และนางละอองทิพย์ ภู่บุญ ผู้ใหญ่ในเมืองไคโรมาร่วมทำบุญในวันนี้ด้วย งานจบสิ้นลงด้วยความสดชื่นของทุกๆคนที่มา อิ่มบุญ อิ่มใจ อิ่มอาหาร และอิ่มความสุข

ครอบรอบสองปี ที่พ่อหลวง ร.9 สวรรคต แต่เราคนไทยยังคงรักและนึกถึงพระองค์อยู่เสมอ ไม่ว่าคนไทยจะอยู่ในมุมไหนของโลกใบนี้ เราทุกคนก็ไม่เคยลืมพระองค์ไปจากใจ คนไทยในอียิปต์ก็เช่นกัน แม้ว่าบางกลุ่มของคนไทยที่อาศัยอยู่ในต่างจังหวัดเช่น คุณวิภา สมศรี เจ้าของร้านอาหารที่เป็นจุดศูนย์รวมพี่น้องคนไทย ในจังหวัดเฮอร์กาด้า ไม่สามารถเข้าร่วมงานในกรุงไคโร แต่พวกเขาก็รวมพลคนไทยใจรักพ่อหลวง ร.9 และทำพิธีทางศาสนาเช่นกัน

เป็นภาพที่ประทับใจอีกปี ของการจัดงานครบรอบให้พ่อหลวง ร. 9 ผู้เป็นมิ่งขวัญของปวงชนชาวไทยอย่างแท้จริง เป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจที่ดินแดนอียิปต์แห่งนี้ มีที่ให้รวมตัวกันทำดีเพื่อถวายพ่อหลวงผู้อุทิศพระวรกายเพื่อประชาชน และนี่คือ “รักแท้” ยังมีอยู่จริง

เป็นอีกวันที่ผมรู้สึกมีความสุข ได้เห็นภาพที่สวยงามของคนไทยในอียิปต์ “พ่อสอนให้เรารักกัน” ประโยคนี้ของพ่อหลวงเสมือนเกลียวเชือกที่มัดให้ใจเราไม่สามารถแตกแยกกันได้จริงๆ

...ผมปลื้มที่สุด..