‘ยูเอ็นเอสซี’ จี้คณะสอบปมโรฮิงญาแจงเดือนนี้

‘ยูเอ็นเอสซี’ จี้คณะสอบปมโรฮิงญาแจงเดือนนี้

9 ชาติสมาชิกยูเอ็นเอสซีเรียกร้องให้คณะค้นหาความจริงกรณีกองทัพเมียนมาละเมิดชาวโรฮิงญา รายงานสรุปภายในเดือนนี้

9 ชาติสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ประกอบด้วยสมาชิกถาวร 3 ชาติคือ สหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส และสมาชิกหมุนเวียน 6 ชาติคือ เปรู สวีเดน ไอวอรีโคสต์ เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ และคูเวตทำหนังสือร่วมกันขอให้ประธานคณะค้นหาความจริงรายงานสรุปเกี่ยวกับข้อกล่าวหากองทัพเมียนมาว่ากระทำโหดร้ายกับชาวมุสลิมโรฮิงญาต่อยูเอ็นเอสซีในเดือนนี้

การที่มีสมาชิกสนับสนุนมากถึง 9 ชาติจากทั้งหมด 15 ชาติ ทำให้โอกาสที่จะมีสมาชิกอื่นขัดขวางเป็นอันตกไป เพราะได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งในการอนุมัติวาระต่าง ๆ ของยูเอ็นเอสซี อีกทั้งวาระลักษณะนี้สมาชิกถาวรไม่สามารถใช้สิทธิยับยั้ง (วีโต) ได้ 

ด้านเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำยูเอ็นส่งหนังสือถึงยูเอ็นเอสซีว่า รัฐบาลเมียนมาขอคัดค้านอย่างยิ่งต่อการเปิดรับฟังรายงานสรุปดังกล่าวที่เป็นรายงานด้านเดียว ซึ่งอ้างอิงจากคำบอกเล่าไม่ใช่หลักฐานที่มีน้ำหนัก

คณะค้นหาความจริงออกรายงานเมื่อเดือนก่อน เรียกร้องให้ยูเอ็นเอสซีนำเรื่องที่เกิดขึ้นในรัฐยะไข่ของเมียนมาเข้าสู่การพิจารณาของศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) หรือตั้งศาลอาญาระหว่างประเทศเฉพาะกิจเหมือนที่เคยตั้งศาลพิจารณาคดีอดีตยูโกสลาเวียเมื่อปี 2535 ไต่สวนผู้กระทำผิดในสงครามยูโกสลาเวีย 

รายงานดังกล่าวยังระบุชื่อ พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย และนายทหารระดับสูงเมียนมาหลายนายว่าจะต้องถูกสอบสวนและดำเนินคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในรัฐยะไข่