พลังพลเมืองไทยโชว์ความพร้อม ลุยเลือกตั้ง

พลังพลเมืองไทยโชว์ความพร้อม ลุยเลือกตั้ง

"สัมพันธ์" ขอจัดประชุมเลือกกรรมการสรรหาผู้สมัครส.ส. คาดไม่เกิน 10 พ.ย. มีตัวผู้สมัครครบทุกเขต เล็งส่งผู้สมัครหญิงลงชิงพื้นที่ 30 เขต กทม.

นายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ หัวหน้าพรรคพลังพลเมืองไทย เดินทางเข้าติดตามความคืบหน้าการยื่นคำขอจัดประชุมใหญ่ของพรรคอีกครั้งในวันที่ 21 ต.ค. ที่โรงแรมมิราเคิล โดยระบุว่า ตนต้องยื่นคำจัดประชุมใหญ่อีกครั้ง ซึ่งจะมีกรรมการบริหารพรรคและสมาชิกเข้าร่วมกว่า 300 คน เพราะต้องการเพิ่มกรรมการบริหารพรรค และตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง จัดตั้งสาขาพรรคหรือตัวแทนประจำจังหวัดตามเงื่อนไขของคำสั่งคสช.ที่ 13/2561 ที่กำหนดว่าเมื่อคณะกรรมการสรรหาคัดสรรผู้สมัครของพรรคแล้วต้องรับฟังความเห็นจากตัวแทนสาขาพรรคหรือตัวแทนประจำจังหวัด รวมทั้งหาสมาชิกมาสังกัดพรรคเพื่อให้ทันต่อกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนด

ขณะนี้มีสมาชิกที่พร้อมจะเป็นผู้สมัครทั่วประเทศแล้วประมาณ 200 คน ส่วนที่เหลือก็จะพยายามดำเนินการให้มาสมัครและคัดเลือกเป็นผู้สมัครให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 10 พ.ย.นี้ โดยเวลาที่เหลือจะได้ดำเนินการตรวจสอบในเรื่องของคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของการเป็นผู้สมัคร เพราะรัฐธรรมนูญใหม่กำหนดคุณสมบัติของผู้สมัครไว้เข้มงวดกว่าเดิม โดยเฉพาะที่กำหนดว่าต้องมีหลักฐานแสดงการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาติดต่อกัน 3 ปี ซึ่งขณะนี้ว่าที่ผู้สมัครของพรรคหลายคนยังมีปัญหาไม่สามารถไปขอคัดเอกสารนี้ได้

นายสัมพันธ์ กล่าวอีกว่า. ในส่วนของกรุงเทพมหานคร พรรคมีแนวความคิดที่จะส่งผู้สมัครที่เป็นผู้หญิงลงแข่งขันในทั้ง 30 เขตเลือกตั้งและขณะนี้พรรคมีผู้แสดงความจำนงไว้แล้ว 15 คน จึงอยากให้ผู้หญิงที่มีความสนใจการเมือง มีอุดมการณ์ที่อยากทำงานรับใช้ประเทศได้สมัครเข้ามาสมาชิกพรรค อย่างไรก็ตามยอมรับว่าพรรคมีความกังวลต่อเงื่อนไขต่างๆ ในการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งว่าอาจจะทำไม่ทัน และคิดว่าพรรคการเมืองอื่นๆ รู้สึกไม่ต่างกัน แต่ก็จะพยายามดำเนินการให้ทัน

"เวลานี้ฝ่ายที่ดูแลเรื่องการจัดการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะนายก หรือกกต.ก็ยังไม่มีการพูดว่าถึงการเลื่อนการเลือกตั้งออกไป เราเป็นพรรคการเมืองก็ต้องช่วยตัวเองทำทุกอย่างให้พร้อมมากที่สุด "นายสัมพันธ์กล่าว