คจร.ไฟเขียวลงทุนรถไฟฟ้าสายสีชมพู-เหลืองส่วนต่อขยาย วงเงิน 7.1 พันล้าน

คจร.ไฟเขียวลงทุนรถไฟฟ้าสายสีชมพู-เหลืองส่วนต่อขยาย วงเงิน 7.1 พันล้าน

"คจร." ไฟเขียว "บีทีเอส" ส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเหลือง-ชมพู วงเงินรวม 7.1 พันล้านบาท มอบ รฟม.หารือเอกชนเดินหน้ารถสายสีเขียวต่อขยายเตรียมลงนามเอ็มโอยูก่อนเดินรถ 5 ธ.ค.นี้

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ กล่าวว่าที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานวันนี้ (17 ต.ค.) ว่า คจร.อนุมัติตามข้อเสนอของเอกชนที่ต้องการเพิ่มการลงทุนในรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย 2 เส้นทางวงเงินรวม 7,158 ล้านบาท โดยให้บรรจุไว้ในแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และมอบหมายให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ไปหารือกับเอกชนในรายละเอียดต่อไป ได้แก่

1.โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ส่วนต่อขยาย ช่วงแยกรัชดา-ลาดพร้าว ถึงแยกรัชโยธิน ระยะทางรวม 2.6 กิโลเมตร กรอบวงเงินลงทุน รวมประมาณ 3,779 ล้านบาท โดยจะเชื่อมรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต

2.โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช – เมืองทองธานี รวมระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร กรอบวงเงินลงทุนรวมประมาณ 3,379 ล้านบาท โดยมีแนวเส้นทางเริ่มต้นบนถนนแจ้งวัฒนะ เชื่อมต่อกับสถานีศรีรัช โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี (สายหลัก) ก่อนจะวิ่งเข้าสู่เมืองทองธานี

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯรับทราบความคืบหน้าของการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงต่อขยายแบริ่ง – สมุทปราการ ว่าจะสามารถเปิดดำเนินการได้ในวันที่ 5 ธ.ค.นี้ โดยภายในเดือน ต.ค.นี้กระทรวงคมนาคมจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก่ กรุงเทพมหานคร รฟม.สำนักบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) มาหารือร่วมกันถึงเรื่องการโอนภาระหนี้สินและทรัพย์สินของ กรุงเทพมหานคร และรฟม.ในโครงการดังกล่าวให้มีความเข้าใจตรงกันก่อนที่จะมีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ในวันที่ 1 ธ.ค.นี้