แนะโรคหลอดเลือดสมองมีโอกาสเกิดซ้ำ หากขาดการป้องกัน

แนะโรคหลอดเลือดสมองมีโอกาสเกิดซ้ำ หากขาดการป้องกัน

แนะโรคหลอดเลือดสมองเป็นโรคที่มีโอกาสเกิดซ้ำได้ หากขาดการป้องกันและปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ดังนั้นเพื่อควบคุมปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรค ควรรับประทานอาหารที่ถูกต้อง และเหมาะสม พร้อมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ

นายแพทย์ภาสกร ชัยวานิชศิริ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า โรคหลอดเลือดสมอง หรืออัมพฤกษ์-อัมพาต เป็นโรคทางระบบประสาทที่มีโอกาสเกิดขึ้นซ้ำได้หากขาดการป้องกันและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อควบคุมปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรค ทั้งนี้ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง มักมีปัจจัยเสี่ยง เช่น เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูงร่วมด้วยเสมอ ดังนั้นการรับประทานอาหารที่เหมาะสมและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ จะสามารถช่วยควบคุมปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่เป็นสาเหตุ

แนะโรคหลอดเลือดสมองมีโอกาสเกิดซ้ำ หากขาดการป้องกัน

แพทย์หญิงไพรัตน์ แสงดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองที่มีปัจจัยเสี่ยงโรคเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง และความดันโลหิตสูง มีโอกาสที่หลอดเลือดแดงจะตีบ หรืออุดตันมากกว่าปกติ ส่งผลให้เป็นโรคหลอดเลือดสมองซ้ำได้ ดังนั้นจึงควรรักษาน้ำหนักตัวให้เหมาะสมในคนที่เป็นโรคอ้วนหรือมีภาวะน้ำหนักเกิน ด้วยการหลีกเลี่ยงอาหารในกลุ่มที่ให้พลังงานสูง เช่น อาหารที่มีแป้งและน้ำตาล หลีกเลี่ยงอาหารจำพวกแกงกะทิ และของทอด เป็นต้น 

สำหรับผู้ป่วยเบาหวาน ควรรับประทานอาหารให้เป็นเวลา หลีกเลี่ยงของหวานและอาหารที่มีส่วนผสมของน้ำตาล เช่น น้ำหวาน น้ำอัดลม ผลไม้รสหวานจัด เช่น ลำไย องุ่น เงาะ

ส่วนผู้ที่มีภาวะความดันโลหิตสูง ควรหลีกเลี่ยงอาหารรสเค็มและอาหารที่มีเกลือโซเดียมสูง เช่น เกลือ น้ำปลา ซีอิ๊ว ไข่เค็ม ผักกาดดอง แหนม กุนเชียง อาหารกระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เป็นต้น หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง ควรเลือกใช้น้ำมันที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวปรุงอาหาร เช่น น้ำมันรำข้าว น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันดอกทานตะวัน

นอกจากนี้ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองที่มีปัจจัยเสี่ยงของกลุ่มโรคต่างๆ ข้างต้น ควรรับประทานอาหารที่มีเส้นใยสูง เช่น ผัก ผลไม้ ธัญพืชและถั่ว งดสูบบุหรี่และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ที่สำคัญควรออกกำลังกายเป็นประจำและสม่ำเสมอโดยเลือกให้เหมาะสมกับสภาพร่างกายของแต่ละบุคคล

ในกรณีผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองที่มีปัญหาการเคี้ยว กลืนลำบาก ให้จัดเตรียมอาหารที่เคี้ยว กลืนง่าย โดยอาหารจะมีลักษณะข้น กึ่งแข็งกึ่งเหลว เช่น โจ๊ก ไข่ตุ๋น ส่วนผักต่าง ๆ สับหรือปั่น แล้วทำให้นุ่มโดยการลวก ต้ม หรือตุ๋น เลือกผลไม้ที่นุ่ม ไม่มีเมล็ด เช่น มะละกอ มะม่วงสุก เป็นต้น