นายกฯหารือ 'ผอ.ยูนิเซฟ' ส่งเสริมและปกป้องสิทธิเด็ก

 นายกฯหารือ 'ผอ.ยูนิเซฟ' ส่งเสริมและปกป้องสิทธิเด็ก

นายกฯ หารือ ​"ผู้อำนวยการบริหาร UNICEF" ส่งเสริมโครงการที่เกี่ยวกับเด็กและเยาวชน และปกป้องสิทธิเด็ก

เมื่อวันที่ 17 ต.ค.61 ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นางเฮนเรียตตา ฟอร์ ผู้อำนวยการบริหารองค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (United Nations Children’s Fund – UNICEF) เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ในโอกาสเดินทางเยือนไทย โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวยินดีที่ได้พบกับนางเฮนเรียตตา และการเข้ารับตำแหน่งผู้อำนวยการบริหาร UNICEF เมื่อต้นปี 2561 พร้อมแสดงความยินดีกับการครบรอบ 70 ปี ของการดำเนินการของ UNICEF ในประเทศไทย ที่มีความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด และชื่นชมที่ UNICEF ในไทยมีการทำงานกับภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งภาคประชาชน ภาคเอกชน และบุคคลที่มีชื่อเสียง เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างสร้างสรรค์และเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ทั้งสองฝ่ายได้หารือในเรื่องเด็กและเยาวชน โดย UNICEF ขอให้ไทยส่งเสริมโครงการที่เกี่ยวกับเด็กและเยาวชนที่ดีอยู่แล้วให้มีพัฒนาการที่ดีต่อไป อาทิ โครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด ซึ่งนายกรัฐมนตรีเน้นย้ำว่า รัฐบาลได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อส่งเสริมและปกป้องสิทธิเด็ก โดยได้จัดทำร่างแผนพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2561 - 2564 ที่มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กและเยาวชน เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีทักษะการเรียนรู้และการใช้ชีวิตที่สอดคล้องกับบริบทสังคม และสามารถปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงของบริบทโลกได้ โดยเป็นพลเมืองที่สร้างสรรค์ มีจิตสำนึกต่อส่วนรวม และมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคม ซึ่งการดำเนินการของสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่ให้ความสำคัญกับประเด็นเยาวชน เนื่องจากเยาวชนเป็นกำลังสำคัญของประเทศทั้งในปัจจุบันและอนาคต

พร้อมกันนี้ ทั้งสองฝ่ายต่างเห็นพ้องที่จะกระชับความร่วมมือในการดูแลเด็กโยกย้ายถิ่นฐาน และการไร้รัฐในเด็กมากยิ่งขึ้น โดยไทยยินดีแบ่งปันประสบการณ์เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ประเทศอื่น ตลอดจนเรียนรู้จากประสบการณ์ของประเทศอื่น ๆ เพื่อนำมาปรับปรุงกับบริบทของไทย ในช่วงท้าย ผู้อำนวยการบริหาร UNICEF ชื่นชมการดำเนินการเกี่ยวกับเด็กและเยาวชนของไทย พร้อมสนับสนุนให้ไทยสานต่อการดำเนินการที่มีประสิทธิภาพนี้ต่อไป ขณะที่นายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณการทำงานของ UNICEF ในประเทศไทย และยืนยันความพร้อมที่จะกระชับความร่วมมือกับ UNICEF ในทุกมิติ