นายกฯ สั่งศธ.จัดแบ่งกลุ่มสอบอควาเรียม

นายกฯ สั่งศธ.จัดแบ่งกลุ่มสอบอควาเรียม

นายกฯ สั่งศธ.จัดทำรายละเอียดแบ่งกลุ่มการสอบสวน อควาเรียม “หมอธี” เตรียมประชุม 4 กระทรวงที่เกี่ยวข้อง จัดทำรายละเอียดให้ชัดเจน พร้อมขีดเส้นตายทุจริตครุภัณฑ์ไม่เกิน ต.ค.นี้

เมื่อวันที่ 17 ต.ค.61 นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ได้ส่งรายชื่อคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงกับผู้เกี่ยวข้องในโครงการอสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ หรือ อควาเรียม ทะเลสาบสงขลา วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ จังหวัดสงขลา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยฯนั้น ขณะนี้นายกฯ ให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กลับมาจัดทำรายละเอียดแบ่งกลุ่มการสอบสวน เช่น ผู้เกี่ยวข้องที่เป็นผู้บริหารระดับ 10 จะเป็นกลุ่มไหนที่รับผิดชอบในการสอบสวน หรือผู้ที่เกี่ยวข้องที่เป็นผู้บริหารระดับ 11 จะเป็นกลุ่มไหนรับผิดชอบการสอบสวนบ้าง เนื่องจากมีฐานความผิดคนละแบบ ดังนั้น วิธีการสอบสวนต้องคนละแบบ เป็นต้น

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวต่อไปว่าในเร็วๆนี้ จะประชุมร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ประมาณ 4 กระทรวง และฝ่ายกฎหมายของสำนักงานปลัด เพื่อที่ ศธ.จะได้จัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับการตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง เพื่อให้เกิดความชัดเจนมากขึ้น โดยส่วนใหญ่ไม่มีอะไรมากเป็นในเรื่องของรายละเอียด เพราะภาพรวมนายกฯจะตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยเป็นภาพรวมในการสอบสวนอยู่แล้ว แต่ในทางปฏิบัติต้องมาจัดกลุ่มก่อนว่ากลุ่มไหนใครมีอำนาจสอบสวนใครได้บ้างเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ยังได้รับทราบด้วยว่ากระทรวงมหาดไทย (มท.) และ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) มีหนังสือตอบกลับมาว่า ข้าราชการที่เกี่ยวข้องของทั้งสองหน่วยงานพบมูลความผิดและเห็นด้วยกับศธ.ที่มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงในเรื่องนี้

ทั้งนี้ สำหรับความคืบหน้าการตรวจสอบโครงการจัดซื้อครุภัณฑ์ฝึกทักษะมัธยมศึกษาตอนต้น วงเงิน 279 ล้านบาท ของเขตพื้นที่การศึกษาในพื้นที่ภาคอีสาน ได้ขีดเส้นให้ผู้บริหารของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ทำรายงานชี้แจงตามที่คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯที่มี นายอรรถพล ตรึกตรอง ผู้ตรวจราชการศธ. เป็นประธาน กำหนดไม่เกิน 30 ต.ค.นี้ ห้ามขอเลื่อนการชี้แจงออกไปอีกไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดๆก็ตามทั้งสิ้น หลังจากนั้นนายอรรถพล จะไปสรุปสำนวนมาให้ตนพิจารณาต่อไป