ผบ.ทบ. จ่อลงจชต. กำชับทุกหน่วยประสานตร.ต้องแยกแยะ คดี-เหตุการณ์

ผบ.ทบ. จ่อลงจชต. กำชับทุกหน่วยประสานตร.ต้องแยกแยะ คดี-เหตุการณ์

“พล.อ.อภิรัชต์” จ่อลงจชต. มอบนโยบายแก้ปัญหาเป็นทางการ กำชับทุกหน่วยประสานตร.ต้องแยกแยะคดี-เหตุการณ์ ลั่นจะเข้มงวดกำลังพลมากขึ้น

เมื่อเวลา 08.45 น. วันที่ 17 ต.ค. ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ถึงนโยบายการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ตนจะลงไปในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในช่วงปลายเดือนนี้ เพื่อมอบนโยบายการทำงานอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ที่ผ่านมาตนเคยรับราชการเป็นผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจที่ 24 ที่จ.สตูล และเป็นผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจที่อ.ธารโต และอ.เบตง จ.ยะลา มีความคุ้นเคยกับหน่วยและพื้นที่พอสมควร สำหรับเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในฐานะที่เป็นผบ.ทบ.ในขั้นต้นยังไม่ได้มอบนโยบายไป แต่ได้บอกกล่าวกับหน่วยปฏิบัติไปแล้วว่าให้ร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อแยกแยะแต่ละคดีความให้ออก ซึ่งหากมองย้อนไปเมื่อ 20 ปีที่ผ่านมาก็มีเหตุการณ์ปล้น และฆ่ากันเหมือนกับที่กทม. แต่ขอให้แยกแยะเหตุการณ์ว่าเหตุการณ์ใดเป็นก่อการร้าย หรือเหตุการณ์ไหนเป็นเรื่องส่วนตัว หรือเป็นการปล้นฆ่า ซึ่งต้องยอมรับว่าไม่มีพื้นที่ไหนในโลกที่ไม่มีการปล้นและฆ่ากัน ดังนั้นต้องแยกแยะเหตุการณ์

“การทำสถิติของเหตุการณ์มีความสำคัญอย่างยิ่ง ที่สำคัญผมจะเข้มงวดกำลังพลให้มากกว่านี้ และได้เชิญพล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 มาประชุมเพื่อมอบนโยบาย และผมจะลงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย เพราะตั้งใจไว้แล้วว่าจะทำตามพล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี ซึ่งเป็นอดีตผบ.ทบ.ได้เคยดำเนินการไว้ เช่น การไปค้างคืนในพื้นที่เป็นเวลา 1-2 คืน เดือนละครั้งและจะทำเช่นนี้ให้ได้” พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว