ฝูงฉลามดำว่ายโชว์หน้าอ่าวมาหยา หลังปิดฟื้นฟูธรรมชาติ4เดือน

ฝูงฉลามดำว่ายโชว์หน้าอ่าวมาหยา หลังปิดฟื้นฟูธรรมชาติ4เดือน

จนท.อุทยานฯ เผยคลิปฝูงฉลามหูดำว่ายโชว์ตัวหน้าอ่าวมาหยา หลังปิดฟื้นฟูธรรมชาตินานกว่า4เดือน นักวิชาการชี้การฟื้นฟูได้ผล

(17 ต.ค.61) นายวรรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี เปิดเผยผู้สื่อข่าวว่า วันนี้ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพีได้พบฉลามหูดำนับสิบตัว หากินริมหาดอ่าวมาหยา หลังปิดอ่าวกว่า4เดือน ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี ต่อระบบนิเวศ

ทั้งนี้ ตั้งแต่มีการปิดเพื่อฟื้นฟูบริเวณอ่าวมาหยาและอ่าวโล๊ะซามะ ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ตั้งแต่วันที่1มิถุนายน -30กันยายน2561เพื่อแก้ไขปัญหาผลกระทบจากการท่องเที่ยวนั้น เจ้าหน้าที่ฯ ได้มีร่วมการปลูกปะการัง เพื่อเร่งช่วยฟื้นฟูสภาพระบบนิเวศในพื้นที่ให้กลับมาสมบูรณ์ขึ้น

นายวรพจน์ กล่าวว่า ในช่วงแรกที่มีการปิดอ่าวนั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปปลูกปะการัง และป่าบกในอ่าวมาหยา ห้ามนักท่องเที่ยว เรือทุกชนิดเข้าไป ปรากฏว่าเริ่มมีลูกฉลามหูดำเข้าไปในตอนแรก ต่อมาวันนี้ แม่พ่อแม่พันธุ์ฉลามหูดำเป็นฝูงเข้าไป บ่งชี้ถึงความสมบูรณ์ และการไม่ถูกรบกวนจากมนุษย์ หลังจากนี้ทางกรรมอุทยานฯ ก็จะยังเดินหน้าในการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ ตามเจตนารมณ์ของกรมฯในการอนุรักษ์ มากกว่าการทำลาย

ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการทางทะเล ได้โพสต์ในเฟสบุ๊ก ระบุว่า ตอนไปเมื่ออาทิตย์ก่อน เจออยู่2-3ตัว แต่หนนี้มาเกือบยี่สิบตัว โอ้ววว...งานนี้เยอะชนิดมัลดีฟส์มีอึ้ง แสดงให้เห็นว่าการฟื้นฟูได้ผล นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวที่อยู่นอกแนวทุ่นกั้นคงมีโอกาสได้เห็น และชื่นชอบกับความสมบูรณ์ของพีพีครับ#ฟื้นฟูมาหยา#ฝูงฉลามคือคำตอบ#การกลับมาของสรวงสวรรค์ ฉลามหูดำหรือฉลามครีบดำ ถือว่ามีความสำคัญต่อระบบนิเวศเป็นอย่างยิ่ง

ในฐานะผู้ล่าที่ช่วยควบคุมปริมาณและชนิดของปลาในแนวปะการัง ปลาที่อ่อนแอ จะถูกฉลามพวกนี้กำจัด ทำให้เหลือแต่ปลาแข็งแรง สามารถสืบต่อสายพันธุ์เพิ่มความสมบูรณ์ของแนวปะการัง โดยเฉพาะในยุคclimate changeสภาพสิ่งแวดล้อมของโลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ระบบนิเวศที่ดีมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อรับมือกับภัยพิบัติต่างๆ จากธรรมชาติ เช่น ปะการังฟอกขาว

ฉลามหูดำยังอาจช่วยควบคุมปริมาณปลาบางชนิดที่อาจมีมากเกิน เนื่องจากผลของการให้อาหารปลาในอดีตการกลับมาของฉลามหูดำเหล่านี้ จึงมีความสำคัญยิ่ง ไม่ใช่เฉพาะอ่าวมาหยาหรือหมู่เกาะพีพี แต่หมายถึงแนวปะการังรอบด้าน แน่นอนว่า ฉลามคือราชาแห่งทะเล นักท่องเที่ยวชื่นชอบ ในหลายประเทศ เช่น มัลดีฟส์ มีการคุ้มครองฉลามเป็นพิเศษ เพราะถือเป็นทรัพยากรท่องเที่ยวที่มีชีวิต นักเที่ยวไทยหลายคนไปมัลดีฟส์ เพื่ออยากเห็นฝูงฉลาม แต่ถ้าทะเลของเราสมบูรณ์ ทะเลไทยไม่แพ้มัลดีฟส์ครับ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าพวกเธอจะอยู่กับเราไปอีกนานๆ ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นกับพวกเราด้วยครับ