กังวลอิหร่าน-ซาอุฯหนุนราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น

กังวลอิหร่าน-ซาอุฯหนุนราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ นักลงทุนยังกังวลว่า กรณีการหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยของนายคาช็อกกี จะสั่นคลอนความสัมพันธ์ของสหรัฐและซาอุดิอาระเบียและส่งผลกระทบต่อแผนการลงทุนในซาอุฯของบรรดาบริษัทต่างๆ

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันอังคาร (16 ต.ค.)ตามเวลาสหรัฐ ปรับตัวเพิ่มขึ้น ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐและปัญหาตึงเครียดระหว่างซาอุดิอาระเบียและสหรัฐจากกรณีการหายตัวไปของนายจามาล  คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวชาวซาอุฯสังกัดหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 14 เซนต์  ปิดตลาดที่ราคา 71.92 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ เพิ่มขึ้น 64 เซนต์ ปิดที่ราคา 81.42 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้  การส่งออกน้ำมันจากอิหร่านลดลงใกล้ระดับ 1.5 ล้านบาร์เรล/วันในช่วง 2 สัปดาห์แรกของเดือนนี้ โดยลดลงจากระดับ 2.5 ล้านบาร์เรลในเดือนเม.ย. ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เตรียมคว่ำบาตรน้ำมันอิหร่านในวันที่ 4 พ.ย.

สหรัฐเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านโดยสิ้นเชิงภายในวันที่ 4 พ.ย. มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐทำการคว่ำบาตร ซึ่งวันที่ 4 พ.ย.ถือเป็นวันครบกำหนด 180 วันนับจากวันที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในเดือนพ.ค. และจะทำให้ปธน.ทรัมป์สามารถออกคำสั่งคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ามาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน จะส่งผลให้ปริมาณน้ำมันในตลาดลดลงราว 500,000-2,000,000 บาร์เรล