'พลังธรรมใหม่' เร่งปลดล็อค 'กัญชา' เป็นนโยบายเอาใจคอสมุนไพร

'พลังธรรมใหม่' เร่งปลดล็อค 'กัญชา' เป็นนโยบายเอาใจคอสมุนไพร

"พลังธรรมใหม่" เร่งปลดล็อค "กัญชา" เป็นนโยบายเอาใจคอสมุนไพร แย้มเปิดตัว "บิ๊กเนม" ดันนั่งเก้าอี้นายกฯ

หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ "นพ.ระวี มาศฉมาดล" เผยถึงความคืบหน้าของพรรค พลังทำใหม่ว่า หลังจากพรรคได้ประชุมใหญ่เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม ที่ผ่านมาไปแล้ว ซึ่งใช้เวลาถึง 120 วัน พี่กกต. ได้อนุมัติรับรองให้พรรคพลังธรรมใหม่เป็นพรรคการเมืองอย่างสมบูรณ์แบบ ขณะนี้อยู่ในช่วงของการรับสมัครสมาชิกพรรค ซึ่งหากมีการแบ่งเขตเลือกตั้งเสร็จเรียบร้อยพรรคก็สามารถจะประชุม ตัวแทนพรรคประจำจังหวัด เพื่อตั้งสาขาพรรคได้ โดยขณะนี้มีสมาชิก ที่ได้ จัดพิมพ์ในเอกสารไปกว่า กว่า 1,000 คน แต่มีสมาชิก ที่สมัครมาแล้วกว่า 6,000 คน ซึ่งอยู่ในระหว่างการตรวจสอบประวัติและจัดทำข้อมูลลงในระบบ โดยเตรียมที่จะประชุมใหญ่เพื่อเลือกคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครเลือกตั้งในช่วงเดือนธันวาคม พร้อมยืนยันว่าพรรคพลังธรรมใหม่จะมีการทำไพรมารีโหวต เพื่อให้สมาชิกพรรคทุกคนมีส่วนร่วม ซึ่งได้ จะส่งส.ส.ลงทั้ง 350 เขต และส.ส. สัดส่วนครบ 150 คน หวังจะได้ 25 เก้าอี้ ในการเลือกตั้ง เพื่อที่จะเสนอบุคคลขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีได้ตามกฎหมายระบุ

เมื่อถามว่าจะมีการเปิดตัว อดีตนักการเมือง หรืออดีตสส.ชื่อดัง ในการประชุมใหญ่ กับพรรคพลังธรรมใหม่หรือไม่ นายแพทย์ระวีตอบว่า "จะมีแต่ไม่มาก เพราะการสร้างพรรคพลังธรรมใหม่ไม่ได้เน้น ดีเด่นดัง ซึ่งขอให้รอ ดูว่าจะเป็นใคร"

เมื่อถามถึงจุดยืนในการเสนอชื่อบุคคลขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังธรรมใหม่ โดยนายแพทย์ระวีบอกว่า สิ่งแรกก็คือจะต้องเป็นบุคคลภายในพรรค คือหัวหน้าพรรค ส่วนที่เหลือจะต้องดู ว่าพรรคจะมีการเปิดตัวใคร ในวันประชุม ซึ่งคิดว่าประชาชนจะได้เห็นถึงความเหมาะสมที่จะ เป็นนายกรัฐมนตรีเช่นกัน ซึ่งต้องดูในเรื่องของคุณธรรมและความสามารถ ทั้งนี้พรรคพลังธรรมใหม่จะต้องไม่ไปอยู่ในความขัดแย้งทั้งขั้วเหลืองและขั้วแดง หรือระหว่างพรรค พลังประชารัฐกับพรรคเพื่อไทย เพราะ ในพรรคมีทั้งอดีตแกนนำ ทั้งฝ่ายเหลืองและฝ่ายแดงเข้าร่วมทำงาน หรือแม้แต่ภาพลักษณ์ของผู้นำพรรคที่เป็นฝ่ายกปปส. แต่ยืนยันว่าไม่ใช่ทิศทางของพรรคพลังธรรมใหม่อย่างแน่นอน

เมื่อถามถึงแนวทางนโยบายของพรรคพลังธรรมใหม่นายแพทย์ระวี บอกว่า พลังทำไมไม่เห็นด้วยกับประชาธิปไตยแบบตะวันตก เมื่อเห็นการเปลี่ยนแปลงของโลกอย่างเช่นประเทศจีน พี่ไม่ใช่ประชาธิปไตยแต่ก็เจริญก้าวหน้า รวมถึงสิงคโปร์และมาเลเซียที่มีการผูกขาดโดยรัฐบาล ซึ่งพรรคพลังธรรมใหม่ยึดหลัก ธรรมาธิปไตย คือประชาธิปไตยที่เป็นธรรม และพรรคพลังธรรมใหม่จะต้องมีส่วนในการ ปราบปรามการทุจริต ซึ่งเป็นการสืบทอด แนวทางจากพรรคพลังธรรมเก่า นอกจากนี้ยังมี แนวทางที่จะ เสนอให้มีการปลดล็อคกัญชาในการใช้เพื่อการแพทย์ เพราะกัญชาในปัจจุบันเป็นสมุนไพรที่ใช้ได้ผลดีในทางการแพทย์ สามารถรักษาโรคได้หลายโรคโดยเฉพาะมะเร็ง ดังนั้นถ้ารัฐบาลไม่มีการปลดล็อคกัญชาก่อนการเลือกตั้ง พรรคพลังธรรมใหม่ก็จะมีการเสนอให้ปลดล็อค หากได้ดูแลในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข

เมื่อถามว่าพรรคพลังธรรมใหม่จะเป็นพรรคอะไรของพรรคการเมืองอื่นหรือไม่ โดยนายเเพทย์ระวี ยืนยันว่า พรรคพลังธรรมใหม่ไม่ใช่เครือข่ายของพรรคใด และมีจุดยืนเป็นของตัวเอง ซึ่งพร้อมที่จะ เป็นฝ่ายค้าน

ส่วนบทบาทของ พลตรีจำลอง ศรีเมือง กับพรรคพลังธรรมใหม่ นายแพทย์ระวีระบุว่า พลตรีจำลองได้ ยืนยันจะ ไม่มีบทบาทใดๆกับพรรคพลังธรรมใหม่ ทั้งในส่วนที่ปรึกษา ก็ตาม