“พอล อัลเลน”ผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟต์เสียชีวิต

“พอล อัลเลน”ผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟต์เสียชีวิต

นายพอล อัลเลน มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทยักษ์ใหญ่ไอทีไมโครซอฟท์ร่วมกับนายบิล เกตส์ เมื่อปี2518 เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง หลังจากรักษาหายไปเมื่อ 9 ปีก่อน

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า นายอัลเลน วัย 65 ปี เจ้าของทีมอเมริกันฟุตบอลซีแอตเติล ซีฮอว์ค และทีมบาสเก็ตบอลพอร์ตแลนด์ เทรล เบลเซอร์ เสียชีวิตแล้วจากโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองที่ไม่ใช่แบบฮอดจ์กิน ที่เขารักษาจนหายไปเมื่อปี 2552 และโรคร้ายนี้ได้หวนกลับมาอีกครั้ง

ทั้งนี้ นายอัลเลนได้รับการตรวจวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองฮอดจ์กินในปี 2525 และเขารับการรักษาด้วยวิธีการฉายรังสี และปลูกถ่ายไขกระดูก เพื่อต่อสู้กับโรค ซึ่งในที่สุดทำให้เขาต้องออกจากไมโครซอฟท์ในปี 2526 และในปี 2552 แพทย์ตรวจพบว่าเขาเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองแบบไม่ใช่ฮอดจ์กิน ซึ่งคราวนี้เขารักษาด้วยวิธีเคมีบำบัด จนโรคหายไป

นายอัลเลน ยังคงมีบทบาทสำคัญในบริษัทวัลแคน อิงค์ ซึ่งบริหารจัดการเครือข่ายธุรกิจและองค์กรการกุศลของเขา รวมทั้งสถาบันอัลเลนและทีมกีฬาทั้งสองทีม ทั้งยังเป็นหนึ่งในบุคคลที่มีฐานะร่ำรวยที่สุดในโลก โดยจากการประเมินสินทรัพย์สุทธิล่าสุดในเดือน ส.ค. 2561 เขามีสินทรัพย์อยู่ที่ 20,200 ล้านดอลลาร์ อยู่อันดับที่ 46 ของโลก