การเมืองโลกตึงเครียดกดดันดอลลาร์อ่อน

การเมืองโลกตึงเครียดกดดันดอลลาร์อ่อน

นักลงทุนแห่ซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยจากสถานการณ์ตึงเครียดการเมือง และตลาดหุ้นปรับตัวลง

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ปรับตัวลง  โดยนักลงทุนเข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างเยนและฟรังก์สวิส ขณะหลีกเลี่ยงลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดทางการเมือง และการปรับตัวลงของตลาดหุ้นเอเชียและยุโรปในวันนี้ ขณะดาวโจนส์ฟิวเจอร์เคลื่อนไหวแดนลบเช่นกัน บ่งชี้วอลล์สตรีทเปิดลบคืนนี้

เมื่อเวลา 18.55 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดอลลาร์ลดลง 0.2% สู่ระดับ 95.015 หลังจากที่ปรับตัวขึ้นเมื่อวันศุกร์ ขณะที่ดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.3% สู่ระดับ 111.83 เยน และอ่อนค่าลง 0.7% แตะที่ 0.9856 ฟรังก์สวิส

ด้านยูโรและปอนด์ขยับขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ก่อนที่รัฐบาลอิตาลีจะยื่นงบประมาณต่อยุโรป และก่อนหน้าการประชุมเกี่ยวกับเบร็กซิท โดยยูโรแข็งค่าขึ้นแตะ 1.1594 ดอลลาร์ เทียบกับ 1.1560 ดอลลาร์ เมื่อวันศุกร์ ส่วนเงินปอนด์แตะที่ 1.3171 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจาก 1.3142

ทั้งนี้ การประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป หรืออียู ซัมมิต ที่จะเปิดฉากขึ้นในวันพุธนี้(17ต.ค.)จะมีประเด็นเบร็กซิทเป็นหัวข้ออภิปรายหลัก โดยประเด็นพรมแดนไอร์แลนด์ยังคงเป็นจุดขัดแย้งสำคัญที่สหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรปยังหาทางประนีประนอมกันไม่ได้ 

ไอร์แลนด์เหนือเป็นส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร ขณะที่สาธาณรัฐไอร์แลนด์เป็นรัฐสมาชิกของอียู ส่งผลให้เกิดการตั้งคำถามเกี่ยวกับการจัดการพรมแดนไอร์แลนด์หลังสหราชอาณาจักรออกจากการเป็นสมาชิกของอียู

ขณะที่อิตาลี เตรียมที่จะยื่นงบประมาณต่อคณะกรรมาธิการยุโรปในวันนี้ โดยถึงแม้รัฐบาลอิตาลีประกาศปรับลดเป้าหมายการขาดดุลงบประมาณในปี 2563 ลงเหลือ 2.1% และลดเป้าหมายการขาดดุลงบประมาณในปี 2564 ลงเหลือ 1.8% ของตัวเลขจีดีพี แต่รัฐบาลยังคงยืนยันที่จะกำหนดเป้าหมายการขาดดุลงบประมาณในปี 2562 เอาไว้ที่ 2.4% ของตัวเลขจีดีพี แม้สหภาพยุโรปออกมาเตือนว่า เป้าหมายการขาดดุลในปี 2562 นั้นสูงกว่าเป้าหมายของรัฐบาลชุดก่อนถึง 3 เท่าก็ตาม

ส่วนการเมืองเยอรมันเป็นที่จับตาเช่นกัน หลังจากที่พรรคคริสเตียน โซเชียล ยูเนียน ซึ่งเป็นพรรคน้องในรัฐบาวาเรียของพรรครัฐบาลที่นำโดยนางอังเกลา แมร์เคิล ทำผลงานย่ำแย่ที่สุดในรอบหลายสิบปีในการเลือกตั้งท้องถิ่น ส่งผลให้พรรคทางเลือกใหม่อย่าง อัลเทอร์เนทีฟ ฟอร์ เยอรมนี คว้าคะแนนเสียงมากพอที่จะเข้าสู่รัฐสภาของบาวาเรีย ทั้งนี้ รัฐบาลผสมของนางแมร์เคิลเผชิญภาวะกดดันมากมายนับตั้งแต่ชนะเลือกตั้งเป็นสมัยที่สี่ในปีที่แล้ว ทำให้เกิดความวิตกกังวลว่า การสูญเสียที่นั่งในรัฐสภาบาวาเรีย อาจส่งผลให้ต้องมีการประกาศยุบสภาและจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด

ขณะเดียวกัน สถานการณ์ความตึงเครียดทางด้านภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างสหรัฐและซาอุดีอาระเบีย สร้างความกังวลให้กับตลาด โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐให้สัมภาษณ์ในรายการ “60 นาที” ทางสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส เกี่ยวกับกรณีที่นายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวชาวซาอุดีอาระเบียหายตัวอย่างลึกลับหลังเข้าไปติดต่อธุระที่สถานกงสุลซาอุดีอาระเบียในนครอิสตันบูล เมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา 

ผู้นำสหรัฐประกาศว่า สหรัฐจะใช้มาตรการลงโทษสถานหนัก หากผลการสืบสวนพบว่าซาอุดีอาระเบียมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนี้ไม่ว่าจะในทางใดก็ตาม ส่วนซาอุดีอาระเบียลั่นพร้อมตอบโต้สหรัฐด้วยมาตรการที่รุนแรงกว่า พร้อมย้ำเตือนว่า ซาอุฯ ซึ่งเป็นประเทศมหาอำนาจน้ำมัน มีบทบาทสำคัญและทรงประสิทธิภาพในเศรษฐกิจโลก