ซาอุฯไฟเขียวตุรกีค้นสถานกงสุล

ซาอุฯไฟเขียวตุรกีค้นสถานกงสุล

หลังนักข่าวหายตัวลึกลับจนสั่นคลอนตลาดหุ้น-ตลาดน้ำมัน

ทางการซาอุดิอาระเบีย เปิดสถานกงสุลให้เจ้าหน้าที่ตุรกีเข้าไปค้นและตรวจสอบกรณีการหายตัวไปอย่างลึกลับของนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวอิสระชาวซาอุฯ และคอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ สื่อยักษ์ใหญ่ของสหรัฐที่เขียนบทความวิจารณ์มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด  แต่ยังไม่ชัดเจนว่าการตรวจสอบครั้งนี้เป็นการตรวจสอบระดับไหน

การอนุญาตให้ทางการตุรกีเข้าตรวจค้นครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากนายคาช็อกกีหายตัวไปอย่างลึกลับตั้งแต่เดินเข้าไปในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียประจำนครอิสตันบูล ของตุรกี เมื่อวันที่ 2 ต.ค. และแหล่งข่าวหน่วยงานความมั่นคงตุรกีเผยว่านายคาช็อกกีถูกสังหารภายในอาคารดังกล่าว

การตั้งคณะสอบสวนร่วมระหว่างซาอุฯ-ตุรกี มีขึ้นตามรับสั่งของสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัล ซาอูด กษัตริย์ซาอุดีอาระเบีย ขณะที่สถานการณ์ทางการทูตและการเมืองระหว่างประเทศตึงเครียดหนัก เนื่องจากซาอุฯ ถูกรัฐบาลสหรัฐ และรัฐบาลนานาประเทศทั่วโลกกดดันอย่างหนักเกี่ยวกับเรื่องนี้

 ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐแถลงว่า ได้พูดคุยกับกษัตริย์ซัลมานทางโทรศัพท์นาน 20 นาที และพระองค์ทรงปฏิเสธอย่างหนักแน่นว่าไม่ทรงทราบข้อมูลของนายคาช็อกกี และผู้นำสหรัฐยังกล่าวด้วยว่าจะส่งนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ไปเข้าเฝ้ากษัตริย์ซัลมานเพื่อหารือเกี่ยวกับเรื่องนี้

ด้านหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ รายงานอ้างเจ้าหน้าที่สหรัฐและตุรกีที่ไม่เปิดเผยชื่อว่า ตุรกีได้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่สหรัฐว่า ตุรกีมีเทปบันทึกเสียงและวิดีโอที่พิสูจน์ว่านายคาช็อกกีถูกฆ่าตายภายในสถานกงสุลดังกล่าว