แรงงานสูงวัยต้องเสริม 'ดิจิทัล'

แรงงานสูงวัยต้องเสริม 'ดิจิทัล'

Big Data Analysis แรงงานสูงวัยต้องเสริม 'ดิจิทัล'

ปัจจุบันหลายประเทศมองเห็นความสำคัญของการจ้างงานคนสูงวัย เช่นเดียวกับประเทศไทย เมื่อต้นปี 2560 รัฐบาลมีมาตรการภาษีเพื่อกระตุ้นให้ภาคเอกชนจ้างแรงงานที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป เข้าทำงาน โดยสามารถหักรายจ่ายได้ 2 เท่าของค่าจ้างที่จ่ายให้แก่ลูกจ้างสูงวัย และให้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลได้ถึง 100% ของเงินที่จ่ายให้แก่ลูกจ้างสูงวัยแต่ไม่เกิน 10% ของจำนวนลูกจ้างทั้งหมด

2_4

สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือ โอเคเอ็มดี รวบรวมทักษะพื้นฐานที่คนสูงวัยควรเตรียมความพร้อม หรือเรียนรู้เพิ่มหากต้องการกลับสู่โลกการทำงาน โดยเฉพาะทักษะจำเป็นสำหรับยุคดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นการใช้โปรแกรมไมโครซอฟท์ออฟฟิศ การเขียนอีเมล ดาวน์โหลดไฟล์ การสแกนเอกสารให้เป็นไฟล์ pdf และ jpeg การใช้โซเชียลมีเดียทั้งโพสต์และแชร์ข้อความ รูปภาพและวีดิโอบนสื่อสังคม

ส่วนคุณสมบัติที่โดดเด่นคือ ความเข้าใจที่มีต่อความต้องการของกลุ่มคนวัยเดียวกัน ดังนั้นไม่ว่าจะอยู่ในภาคการผลิต การค้า หรือการบริการหากต้องการนำเสนอสินค้า/บริการที่มีคุณค่าต่อกลุ่มเป้าหมายด้วยกันแล้ว การจ้างแรงงานสูงวัยในตำแหน่งที่เหมาะกับความรู้ ประสบการณ์ และสุขภาพ จึงเป็นแนวทางหนึ่งในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ธุรกิจ