'ประวิตร' จะถกทวิภาคี 'รมว.กลาโหมสหรัฐ' ที่สิงคโปร์

'ประวิตร' จะถกทวิภาคี 'รมว.กลาโหมสหรัฐ' ที่สิงคโปร์

รองนายกฯเตรียมบินสิงคโปร์ ถกรมว.กห.อาเซียนกับรมว.กห.ประเทศคู่เจรจา สหรัฐฯ, จีนและญี่ปุ่น

เมื่อวันที่15 ต.ค.61 พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหม พร้อม พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม มีกำหนดเดินทางเข้าร่วมประชุม รมว.กห.อาเซียน ครั้งที่ 12 ( ADMM ) และร่วมประชุม รมว.กห.อาเซียน กับ รมว.กห.ประเทศคู่เจรจา ครั้งที่ 5 ( ADMM - Plus ) ระหว่าง 18 - 20 ต.ค.61 ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์

โดยการประชุมครั้งนี้ รมว.กห.ประเทศสมาชิกอาเซียน จะได้หารือร่วมกันถึง แนวทางการส่งเสริมความร่วมมือและเสริมสร้างความเข้มแข็งของอาเซียน ต่อจากนั้น จะร่วมประชุมอย่างไม่เป็นทางการ กับ รมว.กห.แต่ละประเทศ ประกอบด้วย สหรัฐอเมริกา, สาธารณรัฐประชาชนจีน และญี่ปุ่น ก่อนที่จะประชุมร่วมกับรมว.กห.ประเทศคู่เจรจา ทั้ง 8 ประเทศ หลังจากนั้น จะกระทำพิธีส่งมอบการเป็นประธานการประชุม รมว.กห.อาเซียนและการประชุม รมว.กห.อาเซียน กับ รมว.กห.ประเทศคู่เจรจาจากสิงคโปร์ ให้กับประเทศไทย ซึ่งไทยจะมีบทบาทนำและทำหน้าที่ประธานอาเซียนในปี 62

นอกจากนั้น พล.อ.ประวิตร ยังมีกำหนดการพบหารือทวิภาคี กับ พล.อ. Mattis รมว.กห.สหรัฐอเมริกา , Hon. Ron Mark รมว.กห. นิวซีแลนด์ , ดร. Ng Eng Hen รมว.กห.สิงคโปร์ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ด้านการทหาร ระหว่างกระทรวงกลาโหมแต่ละประเทศด้วย