นทท.นับหมื่น แห่เที่ยวกางเต้นท์เขาใหญ่ จนท.วอนนำขยะกลับด้วย

นทท.นับหมื่น แห่เที่ยวกางเต้นท์เขาใหญ่ จนท.วอนนำขยะกลับด้วย

รุกมาตราการ4ม.ขอคืนพื้นที่มรดกโลกเขาใหญ่ หลังนทท.นับหมื่นแห่เที่ยวกางเต้นท์ จนท.วอนนำขยะลงเขาด้วย

เมื่อเวลา 22.00 น. วันนี้ 14 ต.ค.61 ในวันหยุดยาวต่อเนื่องพบนักท่องเทียวมากกว่า 10,000 คน ขึ้นมาพักผ่อนไป-กลับและขึ้นพักการเต้นท์มากกว่า 3,000 คน ทั้งจากปากทางขึ้นทางด่านเนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรี และ ด่านปากช่อง จ.นครราชสีมา จนลานกางเต้นท์ ทั้งจุดลำตะคอง และผากล้วยไม้ เต็มทั้ง2จุด นับเป็นช่วงเริ่มฤดูหนาว หรือ เข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาพักกางเต้นท์รับโอโซนอันดับ7ของโลก ที่ใกล้กรุงเทพฯที่สุด

ทั้งนี้ พบเจ้าหน้าที่ป่าไม้เคร่งครัด ประกาศผ่านเสียงตามสายขอให้นักท่องเที่ยวปฏิบัติตามมาตราการ4ม.ขอคืนพื้นที่เขาใหญ่ คือ ม.1 ไม่ขับรถเร็วเกินอัตรา ม.2 ไม่ทิ้งขยะให้เป็นภาระ ให้นำกลับคืนถิ่น ม.3.ไม่ส่งเสียงดังรบกวนสัตว์ป่าและนักท่องเที่ยว และ ม.4 ไม่ให้อาหารสัตว์ป่า

นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่กล่าวว่า " ช่วงวันหยุดต่อเนื่อง พบนักท่องเที่ยวไป-กลับมากกว่าวันละ10,000คน และ โดยเฉพาะการพักกางเต้นท์พบว่า นักท่องเที่ยวเข้าพักมากกว่า 3,000คน จนลานกางเต้นท์เต็มทั้งจุดลานกางเต้นท์ลำตะคอง และ จุดลานกางเต้นท์ผากล้วยไม้

ซึ่งปกติ จะมีนักท่องเที่ยวประมาณ1,000คนเศษ เป็นความคึกคัก อันเป็นสัญญาณบอกว่าเริ่มเข้าสู่ไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก(ในพื้นที่รอยต่อ 4 จังหวัด จ.ปราจีนบุรี,จ.นครนานก,จ.นครราชสีมา และ จ.สระบุรี) โดยอุณหภูมิต่ำสุดในขณะนี้อยู่ระหว่าง18-19องศาเซลเซียส แต่ยังพบว่ามีฝนตกโปรยปรายลงมาบ้างเป็นระยะๆ"

“ในการรณรงค์ด้านการท่องเที่ยวนั้น ขอให้เที่ยวอย่างมีคุณภาพ คือร่วมกันดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ไม่ใช้กล่องโฟม หรือ ถุงพลาสติก ที่ทำลายยาก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มีโครงการขยะคืนถิ่น ที่แจกถุงดำให้กับนักท่องเที่ยวด้านปากทางขึ้นทั้งฝั่งปราจีนบุรีและนครราชสีมา และขากลับขอให้นำขยะกลับลงด้านล่างด้วย จะเป็นการอนุรักษ์เขาใหญ่มรดกโลกอีกทางหนึ่ง”นายครรชิตกล่าว

ด้านนายนาวี สำหิรัญ อายุ 35 ปี กล่าวว่า “ขึ้นมาเที่ยวบนเขาใหญ่ เป็นครั้งที่ 2 พาครอบครัวมาพักผ่อนร่วมกัน รวม 4 คน มาจากสมุทรสาคร อากาศเย็นสบายพบว่าลูกสา,ลูกชายตื่นเต้นได้พบกวาง”นายนาวี กล่าว

ขณะที่ น.ส.ธนัฏญา เหมมา และ น.ส.วัสสินี นิลละเอียด กล่าวว่า “เดินทางมาจากกรุงเทพฯ มาเที่ยวกัน 2คนเป็นครั้งแรก พบว่าอากาศบนเขาใหญ่ ต่างจากในเมืองมาก กำลังเย็นสบาย-สดชื่น โดยพักกางเต้นท์ 1 คืน” 2 สาวกล่าว

ขณะที่ด.ญ.ยิ่งลักษณ์ หรือน้องต้นหอม นิลไพรัชต์ อายุ 8 ปี กล่าวว่า “อยู่ จ.นครศรีธรรมราช กำลงเรียนอยู่ชั้น ป.2 ช่วงปิดเทอม จึงชวนพ่อ-แม่ให้พามาเที่ยวพักผ่อน อากาศเย็นสบายดีมาก มาเที่ยวครั้งแรกรู้สึกตื่นเต้น”