หมดกัน! ‘โรคอ้วน’ ต้นตอสหรัฐขาดทหารใหม่

หมดกัน! ‘โรคอ้วน’ ต้นตอสหรัฐขาดทหารใหม่

ผลการศึกษาล่าสุดพบว่า กองทัพสหรัฐกำลังเผชิญปัญหาขาดแคลนกำลังพลหน้าใหม่เพราะคนหนุ่มเกือบ 1 ใน 3 มีน้ำหนักมากเกินกว่าจะเข้าร่วมกองทัพได้

สภาเพื่ออเมริกาที่แข็งแกร่ง (Council for a Strong America) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรระดับชาติที่รวบรวมคนจากหลายสาขาออกรายงานเรื่อง “ไม่แข็งแรงและไม่เตรียมพร้อม” พบว่า โรคอ้วนเป็นปัญหาสุขภาพระดับประเทศมานาน และขณะนี้กำลังเป็นปัญหาความมั่นคงของชาติด้วย การที่คนหนุ่มจำนวนมากอ้วนเกินกว่าจะเป็นทหารได้ เป็นปัญหาที่จะต้องแก้ไขด้วยการส่งเสริมให้ประชาชนใช้ชีวิตที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพตั้งแต่วัยเด็ก และเป็นเรื่องที่น่ากังวลเป็นพิเศษในยามที่คนรุ่นใหม่สนใจสมัครเป็นทหารน้อยลง

เมื่อเดือนก่อน กระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) แถลงว่า ในปีนี้ กองทัพจะรับทหารไม่ได้ครบตามเป้าหมาย 76,500 นาย โดยจะขาดไป 6,500 นาย หลังจากพลาดเป้าครั้งหลังสุดในปี 2548 

"โรคอ้วนเป็นหนึ่งในสาเหตุอันดับต้น ๆ ที่ชายอเมริกันวัย 17-24 ปี ไม่ผ่านเกณฑ์ถึง 71% นอกเหนือจากการมีประวัติใช้สารเสพติดหรือคุณวุฒิการศึกษาไม่ถึง" เพนตากอนระบุ

ด้านนายเจมส์ แมตทิส รัฐมนตรีกลาโหมยอมรับว่า จำนวนที่ลดลงของชาวอเมริกันที่ผ่านเกณฑ์รับใช้ชาติได้ถือเป็นเรื่องใหญ่มาก ควรต้องแก้ไขตั้งแต่ระดับท้องถิ่น ขณะนี้ทหารเกษียณราชการหลายคนที่ทำงานในโรงเรียนกำลังช่วยกันฟื้นวิชาพลศึกษาที่ถูกยกเลิกไปและปรับปรุงอาหารกลางวันเด็กให้มีสารอาหารมากขึ้น

เมื่อปีที่แล้ว วารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ตีพิมพ์ผลการศึกษาชิ้นหนึ่งที่ระบุว่า ทั่วโลกมีคนน้ำหนักตัวเกินอยู่ราว 2,200 ล้านคน และมีคนเป็นโรคอ้วนไม่ต่ำกว่า 1 ใน 10 คน เฉพาะสหรัฐมีเด็กและผู้ใหญ่เป็นโรคอ้วนถึง 13%