ธนาคารโลกเสนอพันล้านดอลล์ช่วยอินโดฯ

ธนาคารโลกเสนอพันล้านดอลล์ช่วยอินโดฯ

ธนาคารโลกประกาศให้เงินกู้ 1,000 ล้านดอลลาร์แก่อินโดนีเซีย หลังประสบภัยพิบัติหลายครั้งติดต่อกัน ซึ่งคร่าชีวิตหลายพันคน

นางคริสตาลินา จอร์จีวา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของธนาคารโลก ให้คำมั่นในการประชุมประจำปีของธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ที่เกาะบาหลีของอินโดนีเซีย วันนี้ (14 ต.ค.) ว่า ธนาคารโลกจะเสนอเงินกู้มากถึง 1,000 ล้านดอลลาร์แก่อินโดนีเซีย เพื่อใช้ในการฟื้นฟูสิ่งปลูกสร้างที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ ซึ่งรวมถึงเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิบนเกาะสุลาเวสีเมื่อปลายเดือนก.ย.

เหตุการณ์ดังกล่าวในเมืองปาลู ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 2,000 คนและสูญหายอีกหลายพันคน ซึ่งเจ้าหน้าที่คาดว่าอาจเสียชีวิตแล้วเช่นกัน

นางจอร์จีวา เสริมว่า เงินทุนก้อนนี้ยังมีจุดประสงค์เพื่อให้อินโดนีเซียสร้าง “ภูมิคุ้มกัน” เพื่อให้ประเทศมีความพร้อมมากขึ้นสำหรับภัยพิบัติในอนาคตด้วย

ด้านนางศรี มุลยานี อินดราวาตี รัฐมนตรีกระทรวงการคลังอินโดนีเซีย ยินดีกับคำมั่นของธนาคารโลก และกล่าวว่า เงินทุนนี้มีความสำคัญอย่างมากสำหรับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันซึ่งเผชิญกับอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้นมากและสภาพคล่องตึงตัวขึ้น ทำให้เป็นเรื่องยากลำบากกว่าเดิมที่รัฐบาลจะหาเงินทุนจากนอกประเทศมาช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้

แผ่นดินไหวที่เมืองปาลูทำให้มีประชาชนเกือบ 90,000 คนต้องไร้ที่อยู่อาศัย และต้องอพยพไปอยู่ที่ศูนย์พักพิงของเมืองที่รายล้อมไปด้วยซากปรักหักพัง