'จุติ' แจงยังไม่ถกปม 'อภิสิทธิ์' ตั้งเงื่อนไขร่วมงาน 'ประยุทธ์'

'จุติ' แจงยังไม่ถกปม 'อภิสิทธิ์' ตั้งเงื่อนไขร่วมงาน 'ประยุทธ์'

เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ แจงพรรคยังไม่หารือ ปม “อภิสิทธิ์” ตั้งเงื่อนไขร่วมงาน “ประยุทธ์” ขอรอดูตัวเลขส.ส.หลังเลือกตั้งก่อน

เมื่อวันที่ 13 ต.ค.2561 เวลา 11.00 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุเงื่อนไขว่าอาจจะร่วมงานกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช.แต่ต้องมีการปรับปรุงและเปลี่ยนไม่ให้ซ้ำรอย 4 ปีที่ผ่านมา ว่า เรื่องดังกล่าวยังไม่ได้หารือกัน เชื่อว่าถ้าจะตัดสินใจกันคงต้องดูที่ตัวเลขส.ส.หลังเลือกตั้งเสร็จแล้วเสร็จ และพรรคเราก็มีประเพณีการดีเบตกันว่าจะทำอะไรกันต่อไป ซึ่งเมื่อมีตัวเลขที่ชัดเจนก็จะสามารถบอกจุดยืนขจองเราว่าจะอยู่ตรงไหน จะทำอะไรให้ประชาชนได้บ้าง ย้ำว่าเรายืนยันมาตลอดถ้าจะร่วมรัฐบาลแล้วประชาชนไม่ได้ประโยชน์ก็ไม่ร่วม เพื่อมีตำแหน่งหรือร่วมทำงาน ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์เราก็แสดงตัวตนให้ประชาชนได้เห็นอยู่แล้ว ส่วนการดูดอดีตส.ส.ของพรรคนั้น เชื่อว่าพลังดูดครั้งนี้รุนแรง แต่เป็นเรื่องปกติทางการเมือง ซึ่งมีอยู่ทุกยุคทุกสมัยและในนายชวน หลีกภัย อดีตนายกฯก็เคยบอกไว้ว่ามีตะแกรงร่อนไปใครทนอยู่ได้ก็อยู่ไป ก็ถือเป็นการทดสอบความเป็นนักการเมืองมืออาชีพ

เมื่อถามถึงกรณีพรรคอนาคตใหม่เปิดรับบริจาคเงินเข้าพรรคนั้น นายจุติ กล่าวว่า กฎหมายก็สำคัญ แต่กฎหมายต้องคำนึงถึงสภาพความเป็นจริงของสังคมไทยด้วย ส่วนที่บอกว่าการเปิดรับเงินบริจาคนั้นเพื่อต้องการให้ประชาชนมีส่วนร่วมทางการเมือง ตนเห็นด้วยกับหลักการนี้ เพราะจะทำให้สามารถตรวจสอบได้ง่ายขึ้น แต่เชื่อว่านายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ว่าที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่มีฐานะทางการเงินดีมาก ฉะนั้นการขาดเงินบริหารพรรคคงไม่เกิดขึ้น แต่การจะให้คนนอกมาบริจาคนั้นคงต้องทำตามกฎหมาย ต้องทำใจและอดทน อยากบอกหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ว่ามาใหม่แล้ว ขยัน เก่ง แต่ต้องอดทนหน่อย