รพ.ศิริราช จัดงานครบรอบ 2 ปี วันคล้ายวันสวรรคตในหลวง ร.9

รพ.ศิริราช จัดงานครบรอบ 2 ปี วันคล้ายวันสวรรคตในหลวง ร.9

13 ต.ค. ศิริราชจัดงาน “ศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์” ครบรอบ 2 ปี วันคล้ายวันสวรรคต ในหลวง ร.9 ณ รพ.ศิริราช พร้อมสืบสานพระราชปณิธาน พัฒนาการแพทย์เพื่อคนไทย ทำงานเพื่อแผ่นดิน

วันที่ 13 ตุลาคม 2561 เป็นวันครบรอบ 2 ปี วันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช บรมนาถบพิตร ของปวงชนชาวไทย โรงพยาบาลศิริราช ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผ่นดินไทย ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร มาอย่างยาวนาน ตลอดระยะเวลา 70 ปีแห่งการครองราชย์ ด้วยความห่วงใยในพสกนิกรไทย ซึ่งทำให้โรงพยาบาลศิริราชเป็นหนึ่งในสถานที่ศูนย์รวมจิตใจ ความรัก และความศรัทธา ที่ประชาชนชาวไทยมีต่อพระองค์ท่านเสมอมา การจัดงาน “ศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์” เกิดขึ้นครั้งแรกในวันที่ 13 ตุลาคม 2560 มุ่งหวังเชิญชวนประชาชนไทยร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และทำบุญอุทิศถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช บรมนาถบพิตร สำหรับครั้งนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 ในวันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม 2561 ระหว่างเวลา 06:00-20:00 น. ณ โรงพยาบาลศิริราช

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า “งานศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์ ปีที่ 2 เป็นความตั้งใจจากหัวใจของบุคลากรศิริราช ที่เรายังคงน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรอย่างไม่เสื่อมคลาย จากวันนั้นจนถึงวันนี้ เรามุ่งมั่นปฏิบัติงาน เพื่อสืบสานพระราชปณิธาน ดูแลคนไทยให้ดีที่สุด ดังที่พระองค์ท่านไม่เคยหยุดทรงงานเพื่อคนไทย แม้ในเวลาที่ทรงพักรักษาพระวรกายภายในโรงพยาบาลศิริราชแห่งนี้ เป็นภาพที่เราทุกคนยังคงจดจำ และอยากเชิญชวนชาวไทยทุกคนได้มาร่วมน้อมรำลึกถึงพระองค์ท่านที่ทำให้เรามีวันนี้ และเพื่อเติมเต็มกำลังใจแก่กันและกัน ในการเดินหน้าสืบสานพระราชปณิธาน สร้างสิ่งดีๆ ให้เกิดขึ้นบนแผ่นดินไทยร่วมกันต่อไป”

​งานศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์ ปีที่ 2 ประกอบด้วย ณ หน้าพลับพลาสยามินทราศิริราชานุสรณีย์ และสี่แยกศิริราช
​เวลา 06:00- 07:30 น. พิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ โดยพระสมณศักดิ์ 10 รูป และพระสงฆ์ 99 รูป รับบิณฑบาต (ข้าวสารอาหารแห้ง) จุดที่ 1 พระสงฆ์ 50 รูป จากหน้าพลับพลาสยามินทราศิริราชานุสรณีย์ ขึ้นสะพานอรุณอมรินทร์ สู่สี่แยกศิริราช รวมกับ จุดที่ 2 พระสงฆ์ 49 รูป จากสี่แยกศิริราชผ่านถนนวังหลัง เข้าประตู 8 (วังหลัง) ผ่านถนนบวรสถานพิมุขสู่ลานพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ณ ลานพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก

ในช่วงเช้ามีพิธีสวดพระพุทธมนต์และสดับปกรณ์ พิธีถวายสักการะเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ กล่าวสดุดี และยืนสงบนิ่ง 89 วินาที