ย้ำพรรคการเมืองรับบริจาคเงิน ขออนุญาต 'คสช.' ก่อน

ย้ำพรรคการเมืองรับบริจาคเงิน ขออนุญาต 'คสช.' ก่อน

รองหัวหน้า คสช. ย้ำพรรคการเมืองรับบริจาคเงิน ขออนุญาตก่อน ยันธ.ค.นี้ปลดล็อคการเมือง

เมื่อวันที่ 12 ต.ค.2561 ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุให้ พรรคอนาคตใหม่ ขออนุญาต คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)เพื่อเปิดรับบริจาคเงิน แต่ขณะที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ปรึกษาพรรคร่วมพลังประชาชาติไทย (รปช.)สามารถเรี่ยไร่เงินได้ว่า ถ้าเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับทางการเมือง ไม่ใช่เรื่องของ คสช. ถือเป็นหน้าที่ของ กกต. ที่จะเป็นผู้พิจารณาอะไรผิดหรือถูก

เมื่อถามย้ำว่า หากพรรคการเมืองจะขอรับบริจาคต้องขออนุญาตทาง คสช. ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็คงต้องเป็นอย่างนั้นแต่ถ้าหากทำผิดกฎที่เกี่ยวข้องกับการเมืองก็ให้ กกต. เป็นผู้พิจารณา ทั้งนี้ยืนยันว่า คสช.จะพิจารณาในเรื่องของการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย ความขัดแย้งต่างๆจนถึงขั้นปะทะกัน ส่วนการพิจารณาปลดล็อคทางการเมืองนั้นจะพิจารณาในช่วงเดือนธันวาคมนี้แน่นอน โดยจะมีการเชิญพรรคการเมืองมาหารืออีกครั้ง แต่ยังไม่ได้กำหนด วันเวลา ซึ่งในครั้งนี้ยังไม่ชัดเจนว่าจะเป็นตนหรือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธาน ทุกอย่างต้องดำเนินการตามขั้นตอนเพราะกฎหมายลูกยังไม่บังคับใช้ เพราะยังไม่ครบ 90 วันแต่ไม่ต้องเป็นห่วงถึงอย่างไรก็ต้องมีการปลดล็อคทางการเมืองอย่างแน่นอน

เมื่อถามถึงกรณี นายมิ่งขวัญ แสงสุข อดีตรองนายกรัฐมนตรี และส.ส. พรรคเพื่อไทยระบุจะไม่เข้าร่วมพรรคพลังประชารัฐ พลเอกประวิตรกล่าวว่าก็แล้วแต่เขา จะอยู่พรรคไหนก็พรรคนั้นส่วนที่ นายพิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้พรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทยจะจับมือ สู้กับ คสช. นั้น พล.อ.ประวิตรย้อนถามว่า คิดว่าเป็นไปได้หรือไม่ เรื่องนี้จะมาถามตนได้อย่างไร เพราะตนไม่ใช่พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทยแต่ตนเป็นลุงป้อม