ดัน'อุดมชัย'ให้นายกฯเลือก อ้างมาเลย์เปลี่ยนคน ย้ำไทยพร้อมช่วยอินโดฯ

ดัน'อุดมชัย'ให้นายกฯเลือก อ้างมาเลย์เปลี่ยนคน ย้ำไทยพร้อมช่วยอินโดฯ

"ประวิตร" ดันคนใหม่รอ "นายกฯ" ตัดสินใจ "อุดมชัย" อ้างมาเลย์เปลี่ยนหน.คณะพูดคุยสันติสุขใต้ ยันพร้อมช่วยอินโดฯ เหตุแผ่นดินไหวหากร้องขอ

เมื่อวันที่ 12 ต.ค.2561 ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง การเปลี่ยนตัวหัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุข จังหวัดชายแดนภาคใต้ จาก พล.อ อักษรา เกิดผล เป็น พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ คณะกรรมการขับเคลื่อนการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คปต.)ว่า มีเหตุผลหลายอย่างคือมาเลเซียก็เปลี่ยนตัวผู้อำนวยความสะดวก ซึ่งขอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้พิจารณาก่อน ว่าจะเปลี่ยนเป็นใคร

เมื่อถามว่า มีการเสนอชื่อ พล.อ.อุดมชัย เพียงชื่อเดียวหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ขอให้นายกฯพิจารณาก่อนว่า พล.อ.อุดมชัย เหมาะสมหรือไม่ ส่วนพล.อ.อักษราก็ยังเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีอยู่

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง ข้อสังเกตว่าเพราะเหตุใดประเทศไทยถึงไม่ช่วยเหลืออินโดนีเซียประสบแผ่นดินไหวว่า เรื่องนี้ทางรัฐบาลอินโดนีเซียจะต้องเสนอความต้องการมาว่าอยากได้อะไรส่วนอะไรที่เรามีความพร้อมให้การสนับสนุนทันทีเนื่องจากเป็นประเทศอาเซียนด้วยกัน อย่างไรก็ตามเราไม่สามารถส่งความช่วยเหลือไปได้เองหากเขาไม่ร้องขอแต่ขณะนี้เราได้ส่งความช่วยเหลือในเรื่องของเงินไปให้

ส่วนที่มีตั้งข้อสังเกตว่าเป็นประเทศอาเซียนด้วยกันทำไมไทยไม่แสดงเจตจำนงในการช่วยเหลือ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ขณะนี้มีหลายประเทศให้ความช่วยเหลือไปแล้วถ้าเราไปช่วยก็เกรงว่าจะเกิดความซ้ำซ้อน ซึ่งความจริงเราก็พร้อมให้การสนับสนุนในทุกๆเรื่องเพราะเป็นประเทศอาเซียนด้วยกัน ที่ผ่านมาเราแสดงความตั้งใจไปแล้วโดยเสนอความช่วยเหลือ