‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 32.70 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 32.70 บาทต่อดอลลาร์

หลังตลาดหุ้นทั่วโลกผันผวนต่อเนื่อง ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐออกมาแย่กว่าตลาดคาด ขณะที่ฝั่งตลาดการเงินไทย แม้มีแรงขายหุ้นของนักลงทุนต่างชาติแต่ยังเข้าบอนด์ บาทไม่อ่อนมาก แนะจับตาการเคลื่อนไหวตลาดทุนโลก

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.70 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากช่วงปิดตลาดวันก่อนที่ระดับ 32.75 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดหุ้นทั่วโลกยังคงผันผวนต่อ ดัชนี S&P500 ปรับตัวลงอีก 2.06% ดัชนี Nasdaq ก็ปรับตัวลง 2.13% เช่นเดียวกับดัชนี Stoxx50 ของยุโรปที่ปรับตัวลง 1.77% ชี้ว่านักลงทุนยังคงอยู่ในภาวะปิดรับความเสี่ยง (Risk Off)

ขณะที่ฝากเศรษฐกิจ เงินเฟ้อพื้นฐานของสหรัฐ (Core CPI)ในเดือนล่าสุด ปรับตัวสูงขึ้น 2.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน น้อยกว่าที่ตลาดคาดไว้ ขณะที่ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานในสหรัฐ (Initial jobless claim) ก็ปรับตัวเพิ่มขึ้น 7 พันตำแหน่งมาที่ 2.1 แสนตำแหน่ง แย่กว่าที่ตลาดคาดเช่นกัน สะท้อนภาพเศรษฐกิจสหรัฐที่มีความร้อนแรงลดน้อยลง ในช่วงสั้นจึงต้องกลับมารอดูผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในสหรัฐเพื่อหาทิศทางการลงทุนต่อไป

ภาวะดังกล่าว ส่งผลให้บอนด์ยิลด์สหรัฐอายุ 10 ปีที่ปรับตัวลงมาที่ระดับ 3.15% แม้จะยังอยู่ในระดับสูงแต่ก็แสดงให้เห็นว่า ความกังวลทั้งเรื่องเงินเฟ้อที่เร่งตัว และความตึงเครียดของนโยบายการเงินได้ลดลงแล้ว

ฝั่งตลาดเงิน มีความเคลื่อนไหวเรื่องที่กระทรวงการคลังสหรัฐ (US Treasury) ได้แจ้งกับรัฐมนตรีว่าไม่สามารถจัดค่าเงินหยวนเป็นสกุลเงินที่ถูกแทรกแซง (Manipulated currency) ได้ด้วยมาตรฐานปัจจุบัน และให้ความเห็นว่าความพยายามที่จะแปะป้ายเงินหยวนให้เป็นสกุลเงินที่ถูกแทรกแซง อาจส่งผลลบกับทิศทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนมากขึ้นอีก ขณะที่รายงานดังกล่าวจะถูกเผยแพร่ในช่วงสัปดาห์หน้า

ขณะที่ตลาดการเงินไทยก็เจอกับแรงขายของนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศเช่นกัน ดัชนีปรับตัวลง 2.26% และมีแรงขายต่างชาติที่ระดับหมื่นล้านในวันทำการก่อน แต่จุดเด่นของเงินทุนเคลื่อนย้ายในไทยรอบนี้ คือยังคงมีเงินทุนไหลเข้าในฝั่งตราสารหนี้ช่วยไว้ ส่งผลให้เงินบาทไม่ได้อ่อนค่ามาก

ในระยะสั้นเมื่อบอนด์ยิลด์สหรัฐปรับตัวลง และตลาดหุ้นหาที่พักฐานได้ ก็อาจไม่มีแรงส่งให้เงินบาทอ่อนค่ากลับไปแตะระดับ 33 บาทต่อดอลลาร์ได้ อย่างไรก็ตาม เรายังคงแนะนำให้จับตาการเคลื่อนไหวของตลาดทุนโลกอยู่ เนื่องจากเป็นปัจจัยหลักที่จะส่งผลให้ความผันผวนอยู่ในระดับสูง

กรอบค่าเงินบาทวันนี้ 32.67-32.87บาทต่อดอลลาร์