สต็อกน้ำมันสหรัฐพุ่งฉุดราคาเวสต์เท็กซัสดิ่ง 3%

สต็อกน้ำมันสหรัฐพุ่งฉุดราคาเวสต์เท็กซัสดิ่ง 3%

ราคาน้ำมันเวสต์เท็กซัสดิ่ง 3% หลุด 71 ดอลลาร์ หลังสต็อกน้ำมันสหรัฐเพิ่มมากกว่าคาดในสัปดาห์ก่อน

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ของสหรัฐ ปิดการซื้อขายวันพฤหัสบดี (11 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ทรุดตัวลง 2.20 ดอลลาร์ หรือ 3% มาอยู่ที่ 70.97 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้นมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ลดลง 2.83 ดอลลาร์ หรือ 3.4% มาอยู่ที่ 80.26 ดอลลาร์/บาร์เรล นับถึงเวลา 14.30 น. วันพฤหัสบดีของสหรัฐ แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย. หลังร่วง 2.2% ในวันพุธ (10 ต.ค.) และแตะระดับสูงสุดรอบ 4 ปีที่ 86.74 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อวันที่ 3 ต.ค.

อีไอเอเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 2.6 ล้านบาร์เรล

ส่วนสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (เอพีไอ) เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่งขึ้น 9.7 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 410.7 ล้านบาร์เรล

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ประกาศปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปีหน้าเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน โดยมีสาเหตุจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง อันเนื่องจากความขัดแย้งทางการค้า และความผันผวนในตลาดเกิดใหม่

โอเปกยังระบุว่า การผลิตน้ำมันของโอเปกเพิ่มขึ้น 132,000 บาร์เรล/วันในเดือนก.ย. สู่ระดับ 32.8 ล้านบาร์เรล/วัน โดยการผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นของซาอุดีอาระเบียและลิเบียได้ช่วยชดเชยการผลิตที่ลดลงจากอิหร่าน