ยัน 'อนุสรณ์' ลาออก ไม่กระทบงานอาชีวะ

ยัน 'อนุสรณ์' ลาออก ไม่กระทบงานอาชีวะ

"หมอธี" เผยประธานบอร์ดกอศ.ลาออกได้ เตรียมสรรหาคนใหม่ ชี้คงมีเหตุผล ขณะที่ "สุเทพ" เผยเหตุ "อนุสรณ์" ลาออกระบุภารกิจมาก ย้ำไม่กระทบการบริหารงานของอาชีวะ แจ้งประชุมบอร์ดรับทราบ 18 ต.ค.นี้ พร้อมเดินหน้าสรรหารักษาการประธานบอร์ดกอศ.คนใหม่

เมื่อวันที่ 11 ต.ค.61 นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยถึงกรณี นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล ประธานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (บอร์ด กอศ.) ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรักษาการจนกว่าจะได้บอร์ด กอศ.ชุดใหม่ ได้ขอลาออกจากการเป็นประธานบอร์ด กอศ. โดยได้ส่งไลน์แจ้ง นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา โดยให้เหตุผลว่าหมดวาระการดำรงตำแหน่งประธานบอร์ด กอศ.แล้ว ประกอบกับมีภารกิจอื่นที่ต้องดำเนินการอีกเป็นจำนวนมาก จึงขอลาออกจากการทำหน้าที่ดังกล่าว แต่ยังไม่ได้มีการทำหนังสือขอลาออกอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ทราบเรื่องดังกล่าว ซึ่งถ้าประธานบอร์ดลาออกสามารถกระทำได้ ทางอาชีวะก็ต้องดำเนินการสรรหาประธานบอร์ดกอศ.คนใหม่ต่อไป เพราะเขาคงมีเหตุผลที่อยากลาออก แต่ส่วนตัวไม่ทราบว่าลาออกเพราะเหตุใด

"ยังไม่เห็นหนังสือลาออก ซึ่งจะลาออกก็ลาออกไป ใครจะมาใครจะไปก็สรรหาใหม่ เขาคงมีเหตุผลที่เขาอยากออก และการออกมีขั้นตอนอยู่แล้ว" นพ.ธีระเกียรติ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่าวันนี้ (11 ต.ค.61)ทางอาชีวะจะทำหนังสือเพื่อรายงานต่อ นพ.ธีระเกียรติ และ พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) ที่กำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)เกี่ยวกับการลาออกของนายอนุสรณ์ โดยเหตุผลหลักๆ ในการลาออกของนายอนุสรณ์นั้น เนื่องจากมีภารกิจมาก ต้องทำงานทั้งในส่วนภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งนายอนุสรณ์ ดำรงตำแหน่งบอร์ดกอศ.มา 1 วาระ 4 ปี และขณะนี้ดำรงตำแหน่งรักษาการประธานบอร์ดกอศ. ซึ่งการลาออกในตำแหน่งดังกล่าวไม่กระทบต่อการบริหารจัดการอาชีวะอย่างแน่นอน หลังจากนี้ก็คงต้องดำเนินการสรรหาประธานบอร์ดกอศ.คนใหม่

"นายอนุสรณ์ เป็นคนที่มุ่งมั่นทำงานดีมาก เป็นคนดีมาก และทำงานบริหารกอศ.มาหลายปี ขณะนี้ก็ยังดำรงตำแหน่งประธานอนุกรรมการอาชีวะอยู่ และในวันที่ 18 ต.ค.นี้ ผมจะนำเรื่องดังกล่าวแจ้งในที่ประชุมบอร์ด กอศ. ส่วนการแต่งตั้งนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการแก้กฎกระทรวงกำหนดจำนวนกรรมการ คุณสมบัติ หลักเกณฑ์ และวิธีการสรรหา การเลือกประธานกรรมการและกรรมการ วาระการดำรงตำแหน่ง และการพ้นจากตำแหน่งของกรรมการในคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พ.ศ. .... ซึ่งขณะนี้อยู่ที่สำนักคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งถ้ากฎกระทรวงดังกล่าวยังไม่ประกาศใช้ การคัดเลือกรักษาการประธานบอร์ดกอศ. แทนนายอนุสรณ์ คงต้องดำเนินการสรรหาเป็นรักษาการประธานบอร์ดกอศ. เพื่อให้การบริหารต่อเนื่อง"นายสุเทพ กล่าว

ทั้งนี้ นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล เป็นประธานกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.)ตั้งแต่ปี 2556 -2559 และหลังจากนั้นดำรงตำแหน่งรักษาการประธานบอร์ดกอศ.จนถึงปัจจุบัน นอกจากนั้น ยังดำรงตำแหน่ง ประธานอนุกรรมการอาชีวะศึกษา และตำแหน่ง คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฎิรูปการศึกษา , ประธานกรรมการบรรรษัทภิบาล ,กรรมการสรรหา และพิจารณาค่าตอบแทน บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ,ประธานกรรมการ บริษัท ขนส่ง จำกัด ,กรรมการ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ,กรรมการตรวจสอบและประเมินผลประจำกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ,ที่ปรึกษา บริษัท อุบล ไบโอเอทานอล จำกัด